சண்டிகர், மார்ச் 22- அரியானாவில் சமீபத்தில் முடிவடைந்த அகில பாரதிய பிரதிநிதி சபா (ABPS) கூட்டத்தின் போது, “ஸ்வா” (தேசிய சுயம்) என்ற கருத்தை ஊக்குவிப்பது பற்றிய ஆர்.எஸ்.எஸ் (RSS) தீர்மானம், இந்தியாவின் “சரியான கதையை” வடிவமைப்பதில் கவனம் செலுத்துவது மற்றும் ஹிந்து சமுதாயத்தில் உள்ள சமூக தவறுகளை கட்டுப் படுத்துவது ஆகியவற்றை வலியுறுத்துகிறது. இந்த தீர்மானம் பா.ஜ.க.,வின் 2024 தேர்தல் தயாரிப்புகளுக்கு துணைபுரியு மாம், இது பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் பிரபலத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது.
அகில பாரதிய பிரதிநிதி சபா கூட்டத்தில் பா.ஜ.க தலைவர் ஜே.பி நட்டா, கட்சியின் தேசிய பொதுச் செய லாளர் (அமைப்பு) பி.எல் சந்தோஷ் ஆகியோர் கலந்து கொண்டனர்.
சமூகப் பிளவுகளை உருவாக்கி பா.ஜ.க.,வைச் சாய்க்க முயற்சிக்கும் எதிர்க்கட்சிகளுக்கு இடையேயான “ஆதாய நலன்களை” எதிர்த்துப் போராடுவதில் ஆர்.எஸ்.எஸ் கவனம் செலுத்தப் போகிறதாம்!.
அடுத்த ஓர் ஆண்டில் ஆர்.எஸ்.எஸ். தொண்டர்கள் நாடு முழுவதும் களத்தில் இறங்குவார்கள், ஜாதிப் பாகுபாடுகளின் நிகழ்வுகளைக் குறைக்க முயல்வதே அவர்களின் முக்கிய நிகழ்ச்சி நிரலாம். கடந்த ஓராண்டில், தனிக் கிணறுகள், சுடுகாடு அல்லது கோவில்களுக்குள் நுழைவதற்கான கட்டுப்பாடு போன்றவற்றில் ஜாதிப் பாகுபாடு நிலவுவது குறித்து 13,000க்கும் மேற்பட்ட கிராமங் களில் சங்கம் ஆய்வு செய்துள்ளது என்று ஆர்.எஸ்.எஸ் வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.
“சமூக நல்லிணக்கத்தை உறுதி செய்வதற்கும், தீண்டா மையை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கும், அனைவரும் கோயில்களுக்குள் நுழைவதை உறுதி செய்வதற்கும், சுடுகாட் டில் அனைவருக்கும் சமமான அணுகலை உறுதி செய்வ தற்கும், கிராமத் திருமணங்களில் அனைவரும் ஒன்றாக அமர்ந்து சாப்பிடுவதற்கும் ஷாகாக்கள் உழைக்க வேண்டும். இதை அடைவதில் எங்கள் தொண்டர்கள் எங்கெல்லாம் இதுபோன்ற விஷயங்களில் வெற்றி பெற் றிருக்கிறார்களோ, அந்த முயற்சிகளை எல்லாம் தொகுக்க முடிவு செய்துள்ளோம்” என்று ஆர்.எஸ்.எஸ் பொதுச் செயலாளர் தத்தாத்ரேயா ஹோசபாலே ஏ.பி.பி.எஸ்-ன் நிறைவு நாளில் கூறினார்.
“சமூக நல்லிணக்கத்தின் பார்வையை ஆர்.எஸ்.எஸ். இழக்க முடியாது” என்று வலியுறுத்திய ஒரு சங்கத் தலைவர், கருத்து வேறுபாடுகள் இருந்தபோதிலும் மக்கள் மோடி அரசாங்கத்தை ஆதரித்தாலும், எதிர்க்கட்சிகள் எப்போதும் அதையே தூண்டுகின்றன” என்று கூறினார். “மக்கள் ஜாதியை தாண்டி மோடி அரசுக்கு வாக்களிக்கிறார்கள் என்பது ஒவ்வொரு தேர்தலிலும் நிரூபணமாகியுள்ளது. ஒன்றுபட்ட இந்து சமுதாயம் மற்றும் தேசப்பெருமை பற்றிய கதையை அவரால் உருவாக்க முடிந்தது. எதிர்க்கட்சியில் உள்ள சக்திகள் சமூக பிளவுகளை முன்னிலைப்படுத்தி இதை திரிபுபடுத்த முயற்சிக்கின்றனர்” என்று அந்தத் தலைவர் கூறினார்.
ஒரு பா.ஜ.க தலைவர், கமண்டலுக்கு (ராமர் கோவில் இயக்கம்) எதிராக எழுப்பப்பட்ட மண்டல் போராட்டத்தை, எதிர்க்கட்சிகளின் இந்த “நேரம் பார்த்து சோதிக்கும் சூத்திரத்திற்கு” உதாரணமாகக் குறிப்பிட்டார். “அதனால் தான் ராம்சரித்மனாஸ் தூண்டிவிடப்படுவது, தாழ்த்தப்பட்ட மற்றும் பழங்குடியினர் பிரச்சினைகள் எழுப்பப்படுவது அல்லது மொழி மற்றும் பாலினப் பிளவை உருவாக்குவது போன்ற சர்ச்சைகள் உங்களிடம் உள்ளன” என்று அந்தத் தலைவர் தெரிவித்தார்.
மொத்தத்தில், 2024 தேர்தலுக்கு அடுத்த ஓர் ஆண்டில் வேலை செய்ய அய்ந்து முன்னணி விஷயங்களை ஆர்.எஸ்.எஸ். அடையாளம் கண்டுள்ளது: சமாஜிக் சம்ரஸ்தா (சமூக நல்லிணக்கம்), பரிவார் பிரபோதன் (குடும்ப விழுமியங்களைப் பாதுகாத்தல்), பர்யவரன் சன்ரக்ஷன் (சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு), சுதேசி ஆச்சரன் (சுதேசியை நோக்கிச் செல்லும் நடைமுறையை வளர்ப்பது) மற்றும் நகரிக் கர்தவ்யா (குடிமக்களின் கடமை).
ஆர்.எஸ்.எஸ். ஆண்டு அறிக்கை 2022-23 மேலும் “சமூக தவறுகளை உருவாக்கும் முயற்சிகள்” பற்றி திட்ட வட்டமாகப் பேசியது. “பாரதத்தின் ஒற்றுமைக்கும் முன் னேற்றத்துக்கும் விரோதமான சக்திகள் புதிய சதித்திட்டங் களைத் திட்டமிடுகின்றன. சமூகத்தை உடைக்க முயற்சிப் பதும், வக்கிரமான கதைகளைப் பரப்புவதும் போன்றவை அவர்களின் நிகழ்ச்சி நிரலாகிவிட்டது. “சமூகத்தின் எந்தவொரு சூழ்நிலையையும் அல்லது நிகழ்வையும் சாக்காகப் பயன்படுத்தி மொழி, ஜாதி அல்லது குழு முரண்பாட்டைத் தூண்டுதல்”, “அக்னிபாத் போன்ற எந்த வொரு அரசாங்கத் திட்டத்திற்கும் எதிராக இளைஞர்களைத் தூண்டுதல்”, “பயங்கரவாதத்தின் அசிங்கமான சம்பவங்கள்”, “அசிங்கம்”, “அராஜகம்” போன்றவற்றையும் எதிர்கட்சிகள் செய்வதாக அந்த அறிக்கை பட்டியலிடுகிறது.”
தத்தாத்ரேயா ஹோசபாலே, உண்மையில், ஜாதியின் விஷயத்தை பலமுறை எடுத்துரைத்தார், அதே சமயம் ஆர்.எஸ்.எஸ். தலைவர் மோகன் பகவத்தின் சமீபத்திய அறிக்கை ஜாதி அமைப்பு கடவுளால் நியமிக்கப்பட்டது அல்ல, ஆனால் “பண்டிட்களால்” உருவாக்கப்பட்டது என்று கூறியதும் விமர்சனம் எழுந்தது. எதிர்க்கட்சிகள் இதை குறிவைத்த நிலையில், பகவத் என்றால் “பண்டிட்கள்” அல்லது ‘பிராமணர்கள்’ அல்ல, “பண்டிதர்கள்” அல்லது அறிவுஜீவிகள் என்று ஆர்.எஸ்.எஸ். கூறியது.
“நாட்டின் கதை மாற வேண்டும். இந்தியாவின் கேள்வித் தாள் இந்தியாவின் பதில்களைப் பெற வேண்டும். எனவே, இந்திய சிந்தனை மற்றும் தத்துவத்தில் பல சிக்கல்கள் உள்ளன. உள்நாட்டிலும் வெளிநாட்டிலும் சிலர் அதை திரிபுபடுத்த முயன்றனர். ஹிந்துத்துவா சிந்தனையை இழிவு படுத்தும் முயற்சி நடந்துள்ளது. நம் சமூகத்தில் தீண்டாமை போன்ற சில குறைபாடுகள் இருப்பதை ஏற்றுக்கொள்கிறோம். ஆனால் இந்தக் குறைபாடுகளை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுவது நல்லதல்ல. சிலர் வரலாற்றை திரித்து முன் வைப்பதால் நாட்டின் நேர்மறையான அம்சங்கள் கூட பாதிக்கப்பட்டுள்ளன. சரியான கதையை உருவாக்குவதில் சங்கம் தொடர்ந்து பணியாற்றும்,” என்று தத்தாத்ரேயா ஹோசபலே கூறினார்.
ஆர்.எஸ்.எஸ். வெளியிட்ட அறிக்கைகள் மஹாவீர் ஜெயின், தயானந்த சரஸ்வதி மற்றும் சிவாஜி ஆகியோர் குறித்தும், பெண்களுக்கு அதிகாரமளித்தல் மற்றும் சமூக நல்லிணக்கத்திலும் கவனம் செலுத்தியது.
அந்த அறிக்கையில், “சுய உணர்வு நிரம்பிய பண்பட்ட துடிப்பான சமுதாயத்தை உருவாக்குவதன் மூலமும், தீண்டாமை, அடிமைத்தனம் மற்றும் மூடநம்பிக்கைகளை விடுவிப்பதன் மூலமும் மட்டுமே மகரிஷி தயானந்தருக்கு உண்மையான நினைவுப் போற்றலை செலுத்த முடியும் என்பது ராஷ்ட்ரிய ஸ்வயம்சேவக் சங்கத்தின் கருத்து,” என்று கூறப்பட்டது.
மஹாவீர் குறித்து, “பெண்கள் சமூகத்திற்கு ஆற்றும் பங்களிப்புகளை மதிப்பதன் மூலமும், அங்கீகரிப்பதன் மூலமும், இழந்த அவர்களின் கண்ணியத்தை மீட்டெ டுப்பதன் மூலமும், சமூகத்தில் பாலின பாகுபாட்டை ஒழிப்ப தற்கான போராட்டத்தில் ஒரு முன்னோடியாக மகாவீர் இருந்தார்” என்று அறிக்கை கூறியது.
சிவாஜி பற்றிய அறிக்கை அவரது அனைவரையும் உள்ளடக்கிய ஆட்சியை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. “பாதகமான காலங்களில் தனது பணி மற்றும் கடவுள் மீது உண்மை மற்றும் நம்பிக்கை, பெற்றோர் மற்றும் ஆசிரியர் களுக்கு மரியாதை, மகிழ்ச்சி மற்றும் விரக்தியின் தருணங் களில் தோழர்களுடன் தோளோடு தோள் நிற்பது, சமூகத் தின் அனைத்துப் பிரிவினரையும் அழைத்துச் செல்வது போன்ற பல நிகழ்வுகளை அவரது வாழ்க்கையில் காண லாம்,” என்று அறிக்கை கூறியது.