மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு, சுயமரியாதை மனித நேயம் போன்ற சமூக சீர்திரு த்தக் கோட்பாடுகள் உலகம் முழுவதும் பல்வேறு இயக்கங்களாகவும் மாநாடுகளாகவும் நடந்தேறி உள்ளன
இவை ஜாதி, பாலின, மத அடக்குமுறைகளுக்கு எதிரான போராட்டங்களைத் நடத்தியுள்ளன.
மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு (Rationalism), சுயமரியாதை (Self-Respect), மனிதநேயம் (Humanism) ஆகிய கொள்கைகள், உலகெங்கிலும் சமூகம் மற்றும் கலாச்சார மாற்றங்களுக்கு வித்திட்டுள்ளன. இந்த அடிப்படை விழுமியங்களைப் பரப்பவும், அவற்றின் மூலம் சமூகச் சீர்திருத்தத்தைக் கொண்டுவரவும் பல்வேறு மாநாடுகளும் இயக்கங்களும் வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க பங்கை ஆற்றியுள்ளன.
சுயமரியாதை இயக்கம்: தமிழ்நாட்டின் பகுத்தறிவுப் புரட்சி
- சுயமரியாதை இயக்கம் தொடக்கம் (1925)
தந்தை பெரியார் அவர்களால் 1925 ஆம் ஆண்டு தொடங்கப்பட்ட இந்த இயக்கம், தமிழ் சமூகத்தில் ஆழமாகப் பதிந்திருந்த ஜாதிப் படிநிலைகள், சடங்குகள், மூடநம்பிக்கைகள் மற்றும் பெண்களுக்கு இழைக்கப்பட்ட அநீதிகள் ஆகியவற்றை எதிர்த்தது.
வெறும் அரசியல் இயக்கமாக இல்லாமல், சமூகப் புரட்சியை நோக்கமாகக் கொண்டது. பகுத்தறிவு (Rationalism), சமத்துவம் மற்றும் மனிதனின் சுயமரியாதையை நிலைநாட்டுவதே இதன் அடிப்படை நோக்கம்..
சுயமரியாதை இயக்கத்தை மய்யமாகக் கொண்டு…
- சுயமரியாதை இயக்கத்தின் முதல் மாநாடு (1929): பெரியாரின் புரட்சிகரமான தொடக்கம் எனலாம்.
“1929 பிப்ரவரி 17-18 அன்று, தமிழ்நாட்டின் செங்கல் பட்டில் நடைபெற்ற சுயமரியாதை இயக்கத்தின் முதல் மாநாடு, சமூக சீர்திருத்த வரலாற்றின் மைல்கல்லாக அமைந்தது. தந்தை பெரியார் தலைமையில் தொடங்கிய இந்த மாநாடு, ஜாதி அடக்குமுறை, பெண், உரிமை, மற்றும் மூடநம்பிக்கைகளுக்கு எதிரான போராட்டத்தைத் தீவிரப்படுத்தியது. மாநாட்டின் தலைவராக இருந்து.பி.ஏ. சவுந்தரபாண்டியன் (W.P.A. Soundarapandian) பேசியபோது, “சுயமரியாதை இன்றி சுதந்திரம் இல்லை” என்று வலியுறுத்தினார்.
மாநாட்டில் நிறைவேற்றப்பட்ட தீர்மானங்கள் புரட்சிகரமானவையாகும்:
சுயமரியாதை இயக்கத்தின் முதல் மாநாடு (1929) தீர்மானங்கள்:
ஜாதி ஒழிப்பு: ஜாதி அமைப்பு மனிதநேயத்திற்கு எதிரானது என்று கண்டிக்கப்பட்டது.
ஜாதி அடிப்படையிலான பாகுபாடுகளை அகற்றுவதற்கு அனைவரும் சமமாகக் கருதப்பட வேண்டும் என்று வலியுறுத்தப்பட்டது.
பார்ப்பன ஆதிக்கத்திற்கு எதிராகவும், சமூகத்தில் சமத்துவத்தை நிலைநாட்டவும் தீர்மானிக்கப்பட்டது.
பெண்ணுரிமைகள்: பெண்களுக்கு ஆண்களுக்கு இணையான உரிமைகள் (கல்வி, உைடமை, சமூக பங்கேற்பு) வழங்கப்பட வேண்டும்.
குழந்தைத் திருமண ஒழிப்பு மற்றும் கைம்பெண்களின் மறுமணத்தை ஊக்குவித்தல்.
சுயமரியாதைத் திருமணங்கள்: மதம், ஜாதி அடிப்படை யிலான திருமணங்களுக்கு மாற்றாக, புரோகிதர்கள் இன்றி, மணமக்கள் சம்மதத்தின் அடிப்படையில் நடைபெறும் “சுயமரியாதைத் திருமணங்கள்” அறிமுகப்படுத்தப்பட்டன.
இத்தகைய திருமணங்கள், மூடநம்பிக்கைகளையும் சடங்கு ஆதிக்கத்தையும் அகற்றுவதை நோக்கமாகக் கொண்டன.
மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு: மதச் சடங்குகள், புரோகித ஆதிக்கம் மற்றும் மூடநம்பிக்கைகளுக்கு எதிராக அறிவியல் சிந்தனையைப் பரப்புவது.
மக்களிடையே பகுத்தறிவு மற்றும் விஞ்ஞான அணுகுமுறையை ஊக்குவிக்கத் தீர்மானிக்கப்பட்டது.
கல்வி மற்றும் சமூக முன்னேற்றம்: அனைவருக்கும், குறிப்பாக ஒடுக்கப்பட்ட சமூகங்களுக்கு, கல்வி மற்றும் வேலைவாய்ப்பு வழங்கப்பட வேண்டும்.
சமூகத்தில் பொருளாதார மற்றும் கலாச்சார சமத்து வத்தை உறுதி செய்யும் முயற்சிகள்.
மதவாத எதிர்ப்பு: மதத்தின் பெயரால் நடைபெறும் அடக்கு முறைகளுக்கு எதிராகவும், மதவாதத்தைப் பயன் படுத்தி சமூகத்தைப் பிரிக்கும் முயற்சிகளுக்கு எதிராகவும் தீர்மானங்கள் நிறைவேற்றப்பட்டன.
தாக்கம்: இந்தத் தீர்மானங்கள், தமிழ்நாட்டில் சமூக சீர்திருத்தத்திற்கு வித்திட்டன. பின்னர்,
1967-இல் சுயமரியாதைத் திருமணச் சட்டம் தமிழ்நாட்டில் அறிமுகமானது, இது இம்மாநாட்டின் முக்கிய பலனாகும். மேலும், இவை பெரியாரின் திராவிட இயக்கத்தை வலுப்படுத்தி, இந்தியாவின் பிற பகுதிகளிலும் (எ.கா., அம்பேத்கரின் இயக்கம்) சமூகநீதி உரையாடல்களைத் தூண்டின..
இந்த மாநாடு, பார்ப்பன ஆதிக்கத்திற்கு எதிரான திராவிட இயக்கத்தின் அடித்தளமாக அமைந்தது. தந்தை பெரியார், “நாம் சூத்திர இழிவை ஒழிக்க வேண்டும்” என்று பேசினார். இது 1925-இல் தொடங்கிய சுயமரியாதை இயக்கத்தின் உச்சமாக இது இருந்தது,
இது சமூக சமத்துவத்தை நோக்கிய பாதையைத் திறந்தது. இன்று, இத்தகைய தீர்மானங்கள் தமிழ்நாட்டின் சட்டங்களில் (எ.கா., 1967-இல் சுயமரியாதைத் திருமணச் சட்டம்) பிரதிபலிக்கின்றன.
இம்மாநாட்டின் உலகளாவிய பாதிப்பு: பெரியாரின் கோட்பாடுகள், அம்பேத்கரின் தலித் இயக்கத்துடன் இணைந்து, உலகளாவிய அனுபவம் (anti-caste) போராட்டங்களை ஊக்குவித்தன. 2025இல் ஆக்ஸ்ஃபோர்டு பல்கலைக்கழகத்தில் நடைபெற்ற நூற்றாண்டு மாநாடு, இதை உலகளாவிய சமூகநீதி இயக்கமாக அறிமுகப்படுத்தியது. இது மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு மற்றும் மனிதநேயத்தின் உதாரணமாக உலக அரங்கில் பேசப்பட்டது.
- பெரியார் பன்னாட்டு மனிதநேய மாநாடு (2017-2022): பெரியார் பன்னாட்டு அமைப்பு (Periyar International USA) 2017-இல் கொலோன், ஜெர்மனியில் தொடங்கி நடந்த மூன்று பன்னாட்டு மனிதநேய மாநாடுகள், சுயமரியாதை இயக்கத்தை உலகளாவிய அளவில் கொண்டு சென்றன. 2017 முதல் மாநாடு (கொலோன்) முதல் 2022 டொரான்டோ மாநாடு வரை, மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு, பெண்கள் அதிகாரமளிப்பு, ஜாதி ஒழிப்பு மற்றும் இளைஞர்களிடையே மனிதநேயத்தைப் பரப்பின.
2017 கொேலான் மாநாடு: “சமூகநீதி மற்றும் சுயமரியாதை”. அமெரிக்கன் ஹ்யூமனிஸ்ட் அசோசியேஷன், செக்யூலர் கோலிஷன் போன்ற உலக அமைப்புகள் பங்கேற்றன. பெரியாரின் கோட்பாடுகள், இந்தியாவின் ஜாதி அடக்குமுறையை உலகளாவிய மனித உரிமைகளுடன் இணைத்தன. மூடநம் பிக்கைகளை அழிக்கும் அமர்களில், அய்ரோப் பிய முற்போக்கு அமைப்புகள் பங்கேற்று, அறிவியல் சிந்தனையை வலியுறுத்தின.
வாசிங்டன் டி.சி. மாநாடு 2019 : தந்தை பெரியாரின் சுயமரியாதை கோட்பாடுகள், அமெரிக்காவின் கருப்பின இனவாத எதிர்ப்புத் திட்டங்கள் இயக்கத்துடன் (Black Lives Matter) ஒப்பிடப்பட்டன. மூடநம்பிக்கை ஒழிப்புத்திட்டங்கள் ஆசியா, ஆப்பிரிக்கா மற்றும் அய்ரோப்பாவிலிருந்து வந்த பேராளர்களால் வழங்கப்பட்டன.
2022 டொரான்டோ மாநாடு: பெரியார் பன்னாட்டு அமைப்போடு கனடா சென்டர் ஃபார் இன்க்வயரி (CFIC) இணைந்து இம்மாநாடு நடத்தப்பட்டது. இந்தியா, இலங்கை, சிங்கப்பூர், மலேசியா மற்றும் மத்திய கிழக்கிலிருந்து 100-க்கும் மேற்பட்ட பேராளர்கள் கலந்து கொண்டனர். இம்மாநாடு, தந்தை பெரி யாரின் 1879-1973 காலகட்டங்களில் தொடங்கிய போராட்டத்தை, COVID-19 காலத்தில் உலக ளாவிய சமூகநீதியாக மாற்றியது.
தபோல்கரில் மகாராட்டிரா அந்தஷ்ரத்தா நிர்மூலம் (Maharashtra Andhashraddha Nirmoolan Samiti) போன்ற இந்திய அமைப்புகளுடன் இணைந்து, உலகளாவிய பகுத்தறிவு சிந்தனையை ஊக்குவித்தன. இவை சுயமரி யாதையை (social self) காந்தியின் “சுவராஜ்” உடன் ஒப்பிட்டன.
இளைஞர் அந்நீதி மாநாடு: (மூடநம்பிக் கைக்கு எதிரான இளைஞர் புரட்சி”) 1972-இல் இந்தியாவின் விஜயவாடாவில் நடைபெற்ற முதல் உலக நாத்திகர் மாநாடு (World Atheist Conference), கோரா (Goparaju Ramachandra Rao) தலைமையில் நடைபெற்றது. இது மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு மற்றும் மனிதநேயத்தை இளைஞர்களிடம் பரப்பியது. 1970-இல் அமெரிக்காவின் போஸ்டனில் நடைபெற்ற உலக ஹ்யூமனிஸ்ட் காங்கிரஸ் (Humanists International) இதன் முன்னோடியாக இருந்தது, இதில் கோரா பங்கேற்று, “நேர்மறை நாத்திகம்” (positive atheism) என்ற கோட்பாட்டை வழங்கினார். ஹ்யூமனிஸ்ட் பன்னாட்டு மாநாடு (ஆன் லைன் 2021 ), COVID-19 காலத்தில் நடைபெற்றது.: மத அடக்குமுறைக்கு எதிரான போராட்டம், மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு. இந்திய ரேஷனலிஸ்ட் ஃபெடரேஷன் (FIRA) பங்கேற்று, “மனிதநேயத்திற்கான ரேஷ னலிசம்” என்ற கருத்தாக்கம் கொண்டது.
பேச்சாளர்கள்: பங்களாதேஷ், நேபாளம் மற்றும் ஃபிலிப்பைன்ஸ் ஃப்ரீதிங் கர்ஸ். இது, பெரியாரின் சுயமரியாதை கோட்பாடுகளை உலகளாவிய மனித உரிமைகளுடன் (UN) இணைத்தது. இவை மூடநம்பிக்கைகளை “மனித மனதின் அறிவியல் இல்லாத விளக்கங்கள்” என்று வரையறுத்து, உலகளாவிய சமூக சீர்திருத்தத்தை ஊக்குவித்தன.
2025-இல் நூற்றாண்டு பாரம்பரியம் மற்றும் எதிர்காலம்:
2025-இல், சுயமரியாதை இயக்கத்தின் நூற்றாண்டு, ஆக்ஸ்ஃபோர்ட்டில் நடைபெற்ற மாநாட்டில் கொண்டாடப்பட்டது. தமிழ்நாடு முதலமைச்சர் மு.க. ஸ்டாலின் அவர்களின் உரை, “பெரியாரின் கோட்பாடுகள் உலகளா வியது” என்று வலியுறுத்தியது.
உலக அரங்கில் மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு மற்றும் மனிதநேய மாநாடுகள்
சுயமரியாதை இயக்கம் போல், உலகெங் கிலும் பகுத்தறிவு மற்றும் மனிதநேயத்தின் அடிப்படையில் பல்வேறு மாநாடுகள் நடைபெற்றுள்ளன. இவை சமூக நீதியையும், அறிவியல் மனப்பான்மையையும், மனித உரிமைகளையும் நிலைநாட்டப் பாடு
பட்டன.
- பன்னாட்டு மனிதநேய மற்றும்
அறநெறி ஒன்றியம் (International
Humanist and Ethical Union – IHEU)
நோக்கம்: உலகளாவிய மனிதநேயக் கொள்கைகளைப் பரப்பி, பகுத்தறிவை வலியுறுத்தி, சகிப்புத்தன்மையுடன் கூடிய ஜனநாயக சமுதாயத்தை உருவாக்குவது.
லண்டன் மாநாடு (1952): ஆம்ஸ்டர்டாம் பிரகடனத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு இது நிறுவப்பட்டது. இதன் மூலம் உலக மனிதநேய இயக்கங்களின் கூட்டமைப்பு வலுப்பெற்றது.
இந்த அமைப்பு பல பன்னாட்டு மனிதநேய மாநாடுகளை நடத்துகிறது. இதன் மாநாடுகள் மூலம் மதம் சாராத அறநெறி, அறிவியல் மனப்பான்மை, மற்றும் மனித உரிமைகளுக்கான உலகளாவிய ஆதரவு உருவாக்கப்படுகிறது.
- பன்னாட்டு மனித உரிமைகள் மாநாடுகள்
மனிதநேயக் கொள்கைகளின் உச்சபட்ச வெளிப்பாடு, உலகளாவிய மனித உரிமைகளை நிலைநாட்டுவதாகும். அய்.நா. பொதுச் சபை (1948): அய்க்கிய நாடுகள் சபை தனது மனித உரிமைகளுக்கான உலகளாவிய பிரகடனத்தை (Universal Declaration of Human Rights – UDHR) வெளியிட்டது. இது ஒரு மாநாடு இல்லாவிட்டாலும், மனிதநேயக் கொள்கைகளின் அடிப்படையில், எல்லா மனிதர்களுக்கும் பிறப்பிலேயே சமத்துவத்தையும், உரிமைகளையும் உறுதி செய்தது. இதுவே உலக மனிதநேய இயக்கங்களுக்கான மிக வலிமையான அடித்தளமாகும்.
வியன்னா உலக மனித உரிமைகள் மாநாடு (1993): இம்மாநாடு மனித உரிமைகளின் உலகளாவிய தன்மையையும், அவற்றை அரசாங்கங்கள் நடைமுறைப்படுத்த வேண்டியதன் அவசியத்தையும் மீண்டும் வலியுறுத்தியது.
- பன்னாட்டு மனித ஒற்றுமை தினம் (International Human Solidarity Day) நாள்: டிசம்பர் 20
நோக்கம்: அய்.நா. அவை 2005 ஆம் ஆண்டு முதல் இந்த நாளை அறிவித்தது. இது வறுமை, நோய் மற்றும் ஏற்றத்தாழ்வுகளைக் களைவதற்காக உலக நாடுகள் இணைந்து செயல்பட வேண்டியதன் அவசியத்தையும், ஒற்றுமையின் முக்கியத்துவத்தையும் வலியு றுத்துகிறது. இது உலகளாவிய மனிதநேயத்தின் அடிப்படையிலான ஒத்துழைப்பை நினைவு படுத்துகிறது. இத்தகைய மாநாடுகள், மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு மற்றும் மனிதநேயத்தை இன்றைய உலகின் சவால்களுக்கு (இனவாதம், பாலின பாகுபாடு) தீர்வாக மாற்றுகின்றன. இவை எதிர்கால சமூக சீர்திருத்தத்தை வடி
வமைக்கும்.