புதுடில்லி, ஜூன் 6 இந்தியாவில் 71 லட்சத்திற்கும் அதிகமான கணக்குகளை வாட்ஸ்அப் நிறுவனம் தடை செய்துள்ளது. மார்ச் மாதத்தில் 79 லட்சத்திற்கும் அதிகமான கணக்குகளை தடை செய்து வாட்ஸ்அப் நிறுவனம் நடவடிக்கை எடுத்தது. அதே மாதத்தில் 12,782 புகார் அறிக்கைகளைப் பதிவு செய்தது. மார்ச் மாதத்தில் 79 லட்சத்திற்கும் அதிகமான கணக்குகளை தடை செய்த வாட்ஸ்அப் நிறுவனம் . தற்போது இதேபோன்ற நடவடிக்கையை எடுத்தது. அந்த மாதம் 11 பதிவுகள் “நடவடிக்கை”யுடன் 12,782 புகார் அறிக்கைகளைப் பதிவு செய்தது.
உள்ளூர் சட்டங்களை மீறியதற்காக இந்தியாவில் ஏப்ரல் மாதத்தில் 7.1 மில்லியனுக்கும் அதிகமான கணக்குகளை தடை செய்துள்ளதாக மெட்டாவுக்குச் சொந்தமான வாட்ஸ்அப் நிறுவனம் அறிவித்துள்ளது. மேலும், 7,182,000 தடைசெய்யப்பட்ட கணக்குகளில், 1,302,000 கணக்குகள் எந்தவொரு பயனர் அறிக்கைக்கும் முன்பே முன்கூட்டியே தடுக்கப்பட்டன என்று ஒரு நிறுவனத்தின் அறிக்கை கூறுகிறது. இந்த நிலையில், மெட்டா தனது தனியுரிமைக் கொள்கைகளை மீறும் கணக்குகள் மீது இந்த நடவடிக்கையை எடுத்துள்ளது.
இந்தியாவில் 550 மில்லியனுக்கும் அதிகமான பயனர்களைக் கொண்ட மெஜேசிங் தளம், ஏப்ரல் மாதத்தில் 10,554 பயனர்களிடமிருந்து புகார்களை பெற்றது. அதில் ஆறு புகார்கள் மீது மட்டுமே நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது. அதாவது வாட்ஸ்அப் மூலம் தீர்வு காணப்பட்டது.
விதிகளை மீறினால் மேலும் நடவடிக்கை: புதிய இந்திய தகவல் தொழில்நுட்ப விதிகள் 2021 இன் படி தாக்கல் செய்யப்பட்ட அதன் மாதாந்திர இணக்க அறிக்கையில், இந்தியாவின் குறைகள் மேல்முறையீட்டுக் குழுவின் இரண்டு உத்தரவுகளுக்கும் இணங்கியதாக WhatsApp குறிப்பிட்டுள்ளது.
“நாங்கள் எங்கள் வேலையில் வெளிப்படைத் தன்மையுடன் தொடர்வோம் மற்றும் எதிர்கால அறிக்கைகளில் எங்கள் முயற்சிகள் பற்றிய தகவல்களைச் சேர்ப்போம்” என்று அந்நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது. அதன் தனியுரிமை விதிகளை மீறும் பயனர்களுக்கு எதிராக தொடர்ந்து நடவடிக்கை எடுப்பதாக வாட்ஸ்அப் தளம் மீண்டும் கூறியுள்ளது.
மார்ச்சில் 9 லட்சம் கணக்குகள் தடை: மார்ச் மாதத்தில் இந்தியாவில் 7.9 மில்லியனுக்கும் அதிகமான கணக்குகளை WhatsApp தடை செய்தது. அந்த மாதம் 11 பதிவுகள் நடவடிக்கையுடன் 12,782 புகார் அறிக்கைகளைப் பதிவு செய்தது.
நிறுவனம் இந்த முயற்சிகளை மேற்பார்வையிட பல்வேறு பொறியாளர்கள், தரவு விஞ்ஞானிகள், ஆய்வாளர்கள், ஆராய்ச்சியாளர்கள் மற்றும் சட்ட அமலாக்கம், ஆன்லைன் பாதுகாப்பு மற்றும் தொழில்நுட்ப மேம்பாடுகள் ஆகியவற்றில் வல்லுநர்களைக் கொண்டுள்ளது.
“பயனர்கள் தொடர்புகளைத் தடுக்கவும், பிரச்சினைக்குரிய உள்ளடக்கம் மற்றும் தொடர்புகளை பயன்பாட்டிற்குள் இருந்து எங்களிடம் புகாரளிக்கவும் நாங்கள் உதவுகிறோம். பயனர் கருத்துகளுக்கு நாங்கள் மிகுந்த கவனம் செலுத்துகிறோம் மற்றும் தவறான தகவல்களைத் தடுப்பது, இணைய பாதுகாப்பை ஊக்குவித்தல் மற்றும் தேர்தல் நேர்மையைப் பாதுகாப்பதில் நிபுணர்களுடன் ஈடுபடுகிறோம்” என்று WhatsApp தெரிவித்துள்ளது.