சென்னை, டிச. 16- தெற்கு ரயில்வே 2030ஆம் ஆண்டுக்குள் முழுமையாக மின்மயமாக்கப்பட்ட ரயில் வலையமைப்பை உருவாக்க வேண்டும் என்ற இலக்குடன் வேகமாகச் செயல்பட்டு வருகிறது.
தற்போது, அதன் கட்டுப் பாட்டிலுள்ள 5,116 கி.மீ ரயில் பாதைகளில் 4,995 கி.மீ மின் மயமாக்கப்பட்டு, 97.63% முன்னேற்றம் எட்டப்பட்டுள்ளது. இது தெற்கு ரயில்வே வரலாற்றில் ஒரு முக்கிய சாதனையாகும்.
இந்த முயற்சி, டீசல் செலவைக் குறைத்தல், சுற்றுச்சூழலைப் பாதுகாத்தல் மற்றும் செயல்திறனை மேம்படுத்துதல் ஆகிய மூன்று முக்கிய நோக்கங்களை ஒரே நேரத்தில் அடைய உதவுகிறது.
சோலார் மின் உற்பத்தியில் சாதனை
மின்மயமாக்கலுடன் சேர்த்து, தெற்கு ரயில்வே புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல் பயன்பாட்டிலும் தீவிர கவனம் செலுத்தி வருகிறது:
சென்னை சென்ட்ரல் மற்றும் எம்.எம்.சி. ரயில் நிலைய பிளாட்ஃபார்ம் ஷெல்டர்களில் சோலார் பேனல்கள் நிறுவப்பட்டுள்ளன.
2025-2026 நிதியாண்டில், நவம்பர் மாதம் வரை மட்டும் 4.08 மில்லியன் யூனிட் மின்சாரம் உற்பத்தி செய்யப்பட்டு, சுமார் ரூ.2.86 கோடி செலவு சேமிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஒட்டுமொத்தமாக, சோலார் மின் உற்பத்தி 35.81 மில்லியன் யூனிட்களாக உயர்ந்துள்ளதுடன், ரூ.18.94 கோடிக்கும் அதிகமான நிதி சேமிப்பு ஏற்பட்டுள்ளது.
ஆற்றல் சேமிப்பின் அவசியத்தை ஊழியர்களும் பொதுமக்களும் உணர, டிசம்பர் 8 முதல் 14 வரை ஆற்றல் சேமிப்பு வாரமாக அனுசரிக்கப்படுகிறது. இந்த வாரத்தில், கருத்தரங்குகள், விளக்கப் பிரச்சாரங்கள் மற்றும் உள் விழிப்புணர்வு நிகழ்ச்சிகள் நடத்தப்படுகின்றன.
ஆற்றல் சிக்கனத்தை உறுதி செய்ய தெற்கு ரயில்வே எடுத்துள்ள சில முக்கிய நடவடிக்கைகள்:
அனைத்து நிலையங்களிலும் எல்இடி (LED) விளக்குகள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.பாரம்பரிய மின் விசிறிகளுக்குப் பதிலாக 34,488 பிஎல்டிசி (BLDC) மின்விசிறிகள் அலுவலகங்கள், நிலையங்கள் மற்றும் குடியிருப்புகளில் நிறுவப்பட்டுள்ளன. இவை குறைந்த மின்சாரத்தைப் பயன்படுத்தி அதிக செயல்திறன் அளிக்கின்றன.
ரயில் நிலையங்கள் மற்றும் யார்டுகளில் உள்ள விளக்குகளுக்கு டைமர்கள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன.
அலுவலக அறைகள் மற்றும் கூட்ட அரங்குகளில் விளக்குகள் மற்றும் குளிரூட்டுதலை (ஏர் கண்டிஷனிங்) கட்டுப்படுத்த தானியங்கி சென்சார்கள் பயன்படுத்தப் படுகின்றன.
இந்த முயற்சிகள் அனைத்தும், தெற்கு ரயில்வேயின் நிலையான வளர்ச்சி நோக்கத்தை பிரதி பலிக்கின்றன.
