மதுரை மாநகரம்: கல்வி தந்த விடியலும், 20 லட்சத்தை நோக்கும் மக்கள் தொகையும், மெட்ரோ எனும் எதிர்காலத் தீர்வும்
விரியும் எல்லைகள்
தமிழ்நாட்டின் மிகப்பழமையான நகரமான மதுரை, கடந்த இருபது ஆண்டுகளாக தனது வரலாற்று எல்லைகளைத் தாண்டி மாபெரும் வளர்ச்சியைப் பதிவு செய்துள்ளது. ஒரு காலத்தில் வடக்கே கோசாகுளம் புதூர் வரையிலும், தெற்கே பழங்காநத்தம் வரையிலும் மட்டுமே சுருங்கி இருந்தது மதுரையின் மக்கள் தொகை அடர்த்தி. கிழக்கே கோரிப்பாளையமும், தெற்கே ஜெய்ஹிந்துபுரமும் நகரத்தின் எல்லைகளாகக் கருதப்பட்ட காலம் ஒன்று இருந்தது.
ஆனால், இன்றைய மதுரையின் சித்திரம் முற்றிலும் மாறிவிட்டது. தெற்கே திருமங்கலத்தையும் தாண்டி நகரம் விரிவடைந்துவிட்டது. முன்பு அழகர் கோவில் பகுதிக்குச் செல்வதென்பது, மக்கள் நடமாட்டம் இல்லாத ஏதோ ஒரு தனித் தீவுக்குச் செல்வது போன்ற உணர்வைத் தரும். இன்றோ, மேலூரையும் தாண்டி மதுரையின் கரங்கள் நீண்டு வளர்ந்துவிட்டன. இந்த அசுர வளர்ச்சி வெறும் கட்டடங்களின் வளர்ச்சி மட்டுமல்ல, மக்களின் வாழ்வியல் வளர்ச்சியும் கூட.
கல்விப் புரட்சி: கலைஞரின் பேருந்து பயணம் தந்த மாற்றம் மதுரையின் இந்த 15 ஆண்டுகால “சீரான வளர்ச்சிக்கு” (Balanced Growth) மிக முக்கியக் காரணமாக அமைந்தது ஒரு வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்கத் திட்டம். அதுதான், முன்னாள் முதலமைச்சர் கலைஞர் அவர்களால் பள்ளி மாணவர்களுக்காகக் கொண்டுவரப்பட்ட “கட்டணமில்லாப் பேருந்து பயணத் திட்டம்”.
இந்த ஒரு திட்டம், மதுரை மாவட்டத்தில் மட்டுமல்லாமல், அதனைச் சுற்றியுள்ள கிராமப்புற மற்றும் அண்டை மாவட்ட மாணவர்களின் கல்வித் தாகத்திற்கு மிகப்பெரிய வடிகாலாக அமைந்தது. போக்குவரத்துச் செலவு என்ற தடை தகர்க்கப்பட்டதால், கிராமப்புற மாணவர்கள் மதுரை நகருக்குள் வந்து பள்ளிப் படிப்பை முடித்து, உயர்கல்வியையும் எளிதாகத் தொடர முடிந்தது.
சீரான வளர்ச்சியும், மக்கள் தொகை பெருக்கமும்
அந்தக் கல்விப் புரட்சியின் விளைவை இன்று நாம் கண்கூடாகக் காண்கிறோம். அந்தத் தலைமுறையினர் பட்டப்படிப்புகளை முடித்து இன்று அரசு அதிகாரிகளாக, தலைசிறந்த பொறியாளர்களாக, தொழிலதிபர்களாக, பல்துறை வித்தகர்களாக உருவெடுத்துள்ளனர். இது ஒரு குறிப்பிட்ட பகுதிக்கான வளர்ச்சியாக இல்லாமல், அனைத்துத் தரப்பு மக்களுக்குமான பொருளாதார வளர்ச்சியாக மாறியது.
இதன் நேரடி விளைவுதான் மதுரையின் மக்கள் தொகை பெருக்கம். வெறும் 5 லட்சம் மக்கள் தொகையைக் கொண்டிருந்த மதுரை மாநகரம், இன்று 15 லட்சத்திற்கு மேலாக வளர்ந்துள்ளது. இதே வேகத்தில் சென்றால், அடுத்த 3 ஆண்டுகளில் (தோராயமாக 2028-க்குள்) மதுரையின் மக்கள் தொகை 20 லட்சத்தைக் கடந்துவிடும் என்று கணிக்கப்படுகிறது.
காலத்தின் கட்டாயம்
இவ்வாறு 20 லட்சத்தை எட்டவிருக்கும் மக்கள் தொகை கொண்ட ஒரு பெருநகரத்திற்கு, தற்போதைய சாலைப் போக்குவரத்து கட்டமைப்பு மட்டும் போதுமானதல்ல. மக்கள் தொகைக்கு ஏற்ப பயண நேரத்தைக் குறைக்கவும், நெரிசலைக் கட்டுப்படுத்தவும் ஒரு நவீன பொதுப் போக்குவரத்து அமைப்பு மிக அவசியம். அந்தத் தீர்வுதான் “மெட்ரோ ரயில்”.
இந்தத் தொலைநோக்குப் பார்வையின் அடிப்படையில், முதலமைச்சர் மு.க.ஸ்டாலின் அவர்களின் தலைமையிலான தமிழ்நாடு அரசு, அமைச்சர்கள் மற்றும் மதுரை நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் சு.வெங்கடேசன் உள்ளிட்டோரின் சீரிய முயற்சியால் மதுரை மெட்ரோ திட்டத்திற்கான பணிகள் துரிதப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
திட்டமிட்டபடி, 2028ஆம் ஆண்டிற்குள் மதுரையில் மெட்ரோ ரயில் சிறப்பாக ஓடத் தொடங்கும்போது, அது 20 லட்சத்தை நெருங்கிக் கொண்டிருக்கும் மக்கள் தொகையின் போக்குவரத்துத் தேவையைச் சமாளிக்கும் மிகச் சரியான தீர்வாக அமையும். மதுரையின் அடுத்தகட்டப் பாய்ச்சலுக்கு மெட்ரோவே அச்சாணியாகும் என்பதே உண்மை.
