‘மெட்ரோ திட்ட’த்தில் பாரபட்சமா? தமிழ்நாடு வளர்ச்சியில் சங்கிகளுக்கு அச்சமோ?

5 Min Read

உலகின் மிக வேகமாக வளர்ந்து வரும் பொருளாதார நாடுகளில் ஒன்றான இந்தியாவில், நகரமயமாக்கல் ஒரு முக்கிய அங்கமாகும். மக்கள் கிராமங்களில் இருந்து நகரங்களை நோக்கி வேலைவாய்ப்பு மற்றும் கல்விக்காக இடம் பெயர்கின்றனர். இதனால் ஏற்படும் போக்குவரத்து நெரிசலைச் சமாளிக்கவும், மக்களின் பயண நேரத்தைக் குறைக்கவும், பொருளாதார வளர்ச்சியைத் துரிதப்படுத்தவும் ஒரு திறமையான பொதுப் போக்குவரத்து அமைப்பு மிக அவசியம். இந்தத் தேவையைப் பூர்த்தி செய்வதில் ‘மெட்ரோ ரயில்’ திட்டம் இந்தியாவில் ஒரு மிகப்பெரிய புரட்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

‘மெட்ரோ’: மன்மோகன் சிங்கின்
மற்றொரு தொலைநோக்குத் திட்டம்

இந்தியாவின் மெட்ரோ ரயில் வரலாறு கொல்கத்தாவில் தொடங்கியது. 1972 ஆம் ஆண்டில் அடிக்கல் நாட்டப்பட்டு, பல சவால்களுக்குப் பிறகு, 1984ஆம் ஆண்டு கொல்கத்தா மெட்ரோ தனது முதல் சேவையைத் தொடங்கியது. இதுவே இந்தியாவின் முதல் நிலத்தடி ரயில் சேவையாகும். இது ஒரு வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க தொடக்கமாக இருந்தாலும், இந்தியாவில் மெட்ரோ புரட்சி உண்மையான வேகத்தை எடுத்தது டில்லி மெட்ரோவின் வருகைக்குப் பிறகுதான்.

விரிவாக்கப் பணிகளின் போது: “டில்லி மெட்ரோ ரயில் நிறுவனம், அன்றைய பிரதமர் மன்மோகன் சிங் அவர்களின் ஆட்சிக் காலத்தில் (2004-2014) தனது மிகப்பெரிய விரிவாக்கத்தை (குறிப்பாக இரண்டாம் கட்டப் பணிகள் – Phase II) அடைந்தது.”

முக்கிய வழித்தடத் திறப்பு விழாக்கள்: “டில்லி மெட்ரோ ரயில் நிறுவனத்தின் பல முக்கிய வழித்தடங்களை (குறிப்பாக டில்லியை நொய்டா மற்றும் குர்கானுடன் இணைக்கும் பாதைகள்) அன்றைய பிரதமர் மன்மோகன் சிங் தொடங்கி வைத்தார்.”

விமான நிலைய இணைப்பு: “டில்லி மெட்ரோ ரயில் நிறுவனத்தின் மிக முக்கியப் திட்டமான ‘விமான நிலைய விரைவு வழித்தடத்தை’ (Airport Express Line) 2011 ஆம் ஆண்டு அன்றைய பிரதமர் மன்மோகன் சிங் நாட்டிற்கு அர்ப்பணித்தார்.”

டில்லி மெட்ரோவின் முதல் சேவையை 2002 இல் பிரதமர் அடல் பிகாரி வாஜ்பாய் தொடங்கி வைத்திருந்தாலும், டில்லி மெட்ரோ ஒரு முழுமையான நெட்வொர்க்காக உருவானதும், அண்டை மாநிலங் களான உ.பி (நொய்டா) மற்றும் அரியானா (குர்கான்) வரை விரிவடைந்ததும் டாக்டர் மன்மோகன் சிங் பிரதமராக இருந்த பத்து ஆண்டு காலத்தில்தான் என்பது குறிப்பிடத் தக்கது.

டில்லி மெட்ரோ ரயில் நிறுவனம்  இ.சிறீதரன் அவர்களின் தலைமையின் கீழ், நவீன தொழில்நுட்பம், சரியான நேரத்தில் திட்டங்களை முடித்தல் மற்றும் உலகத் தரத்திலான சேவை ஆகியவற்றிற்கு ஒரு முன்மாதிரியாகத் திகழ்ந்தது. டில்லி மெட்ரோவின் வெற்றி, இந்தியாவின் பிற மாநிலங்களிலும் மெட்ரோ கனவுகளை விதைத்தது. இன்று, பெங்களூரு, சென்னை, மும்பை, அய்தராபாத், கொச்சி, லக்னோ, அகமதாபாத், புனே உள்ளிட்ட பல முக்கிய நகரங்களில் மெட்ரோ ரயில்கள் வெற்றிகரமாக இயங்கி வருகின்றன. இந்தியா இன்று உலகளவில் மிகப்பெரிய மெட்ரோ ரயில் வலையமைப்பைக் கொண்ட நாடுகளில் ஒன்றாக உருவெடுத்துள்ளது.

வளர்ச்சி அடைந்த மாநிலங்களில்
மெட்ரோ ரயிலின் பங்கு

ஒரு மாநிலத்தின் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கும், அதன் போக்குவரத்து கட்டமைப்புக்கும் நேரடித் தொடர்பு உண்டு. மகாராட்டிரா, தமிழ்நாடு, கருநாடகா, குஜராத் மற்றும் டில்லி என்சிஆர் போன்ற வளர்ச்சி அடைந்த பிராந்தியங்களில், மெட்ரோ ரயில்கள் வெறும் போக்குவரத்து சாதனமாக மட்டுமல்லாமல், பொருளாதார வளர்ச்சிக்கான ஊக்கியாகவும் செயல்படுகின்றன. போக்குவரத்து நெரிசலில் வீணாகும் பல மணிநேரங்களை மெட்ரோ ரயில்கள் மிச்சப்படுத்துகின்றன. இது மக்களின் உற்பத்தித் திறனை அதிகரிக்கிறது.

தமிழ்நாட்டில் மெட்ரோ: தொழில் வளம் மற்றும் மக்களின் எளிமையான பயணம்

தமிழ்நாடு, இந்தியாவின் மிகவும் நகரமயமாக்கப்பட்ட மற்றும் தொழில்மயமான மாநிலங்களில் ஒன்றாகும். சென்னையின் மெட்ரோ ரயில் சேவை (CMRL) மாநிலத்தின் வளர்ச்சிக்கு ஒரு புதிய பரிமாணத்தை அளித்துள்ளது.

சென்னை மெட்ரோ ரயில், அதன் முதல் கட்டத்தில், விமான நிலையம், சென்ட்ரல் ரயில் நிலையம், எழும்பூர் ரயில் நிலையம் மற்றும் கோயம்பேடு பேருந்து நிலையம் போன்ற முக்கிய போக்குவரத்து முனையங்களை இணைத்துள்ளது. குளிர்சாதன வசதி, சரியான நேரப் பயணம், பாதுகாப்பு (குறிப்பாக பெண்களுக்கு), மற்றும் உலகத்தரம் வாய்ந்த நிலையங்கள் ஆகியவை சென்னை மக்களின் பயண அனுபவத்தை முற்றிலுமாக மாற்றி அமைத்துள்ளன. சாலைப் போக்குவரத்து நெரிசலில் சிக்கித் தவித்த மக்களுக்கு இது ஓர் அருமையான வாய்ப்பாக அமைந்துள்ளது.

தொழில் வளம் மற்றும் எதிர்காலத் திட்டங்கள்

சென்னையின் இரண்டாம் கட்ட மெட்ரோ திட்டம் (Phase 2) மிக பிரம்மாண்டமானது. இது சென்னையின் தகவல் தொழில்நுட்பப் பூங்கா (அய்டி) வழித்தடமான பழைய மகாபலிபுரம் சாலை (OMR), போரூர் மற்றும் பூந்தமல்லி போன்ற முக்கிய தொழில் மற்றும் குடியிருப்புப் பகுதிகளை இணைக்க உள்ளது. இந்த இணைப்பு, அய்டி ஊழியர்கள் மற்றும் தொழிலாளர்களின் பயண நேரத்தைக் கணிசமாகக் குறைப்பதோடு, அந்தப் பகுதிகளில் மேலும் பல புதிய நிறுவனங்கள் முதலீடு செய்ய வழிவகுக்கும்.

கிளாம்பாக்கத்தில் அமைந்துள்ள புதிய பேருந்து முனையத்துடனான இணைப்பு, தென் தமிழ்நாட்டிலிருந்து வருபவர்களுக்கு நகருக்குள் நுழைவதை எளிதாக்கும்.

‘திராவிட மாடல்’ அரசின் மெட்ரோ திட்ட அறிக்கை

சென்னை மட்டுமல்லாமல், தமிழ்நாட்டின் பிற முக்கிய தொழில் நகரங்களான கோயம்புத்தூர் மற்றும் மதுரையிலும் மெட்ரோ ரயில் திட்டங்களை துல்லியமான கணித்து அதற்கான வரைவுத் திட்ட அறிக்கையை தமிழ்நாடு அரசு ஒன்றிய அரசின் ஒப்புதலுக்கு அனுப்பியது.

இந்தத் திட்டங்கள் செயல்படுத்தப்படும்போது, மாநிலத்தின் ஒட்டுமொத்த தொழில் வளர்ச்சி மேலும் பலமடங்கு அதிகரிக்கும். இது இரண்டாம் மற்றும் மூன்றாம் கட்ட மாநகரங்களிலும் வேலைவாய்ப்புகளை உருவாக்க உதவும்.

கொல்கத்தாவில் ஒரு சிறிய தொடக்கமாக ஆரம்பித்து, இன்று இந்தியாவின் முகத்தையே மாற்றியமைக்கும் ஒரு மாபெரும் சக்தியாக மெட்ரோ ரயில் உருவெடுத்துள்ளது. மும்பை மற்றும் சென்னையின் வரலாற்று வளர்ச்சியில் புறநகர் ரயில்கள் ஆற்றிய பங்கை, நவீன காலத்தில் மெட்ரோ ரயில்கள் மேலும் செம்மைப்படுத்தி வருகின்றன. குறிப்பாக, தமிழ்நாடு போன்ற தொழில் வளர்ச்சி மிக்க மாநிலத்தில், மெட்ரோ ரயில் திட்டம் என்பது மக்களின் எளிமையான பயணத்திற்கு மட்டுமல்லாமல், மாநிலத்தின் பொருளாதாரத்தை அடுத்த கட்டத்திற்கு எடுத்துச் செல்வதற்கான ஒரு முக்கிய முதலீடாகும். எதிர்காலத்தில் மேலும் பல நகரங்களுக்கு மெட்ரோ சேவை விரிவடையும் போது, அது தமிழ்நாட்டின்  நிலையான நகர்ப்புற வளர்ச்சிக்கு வழிவகுக்கும் என்பதில் அய்யமில்லை.

விடுதலை வளர்ச்சிக்கு உரமிடுங்கள்..

அன்பார்ந்த தோழர்களே, தந்தை பெரியார் அவர்களால் தொடங்கப்பட்டு, திராவிட இயக்கத்தின் முதன்மைக் குரலாக, உலகின் முதல் மற்றும் ஒரே பகுத்தறிவு நாளேடாக திகழ்ந்து வருகிறது "விடுதலை" நாளேடு.

"விடுதலை" என்பது ஒரு நாளேடு மட்டுமல்ல; இது ஒரு இயக்கம். விடுதலை தன் பணியைத் தொய்வு இன்றித் தொடர, உங்கள் பொருளாதார பங்களிப்பு மிகத் தேவை. பெரியார் தொடங்கி வளர்த்த விடுதலையை உரமிட்டு இன்னும் வளர்க்க வேண்டிய கடமை நமக்கு இருக்கிறது. உங்கள் நன்கொடை அந்த வளர்ச்சிக்கு உதவும்.

தொகை எவ்வளவு என்பது முக்கியமல்ல! உங்கள் பங்களிப்பே முக்கியம்! நீங்கள் தரும் ஒவ்வொரு ரூபாயும் சமூகநீதிச் சுடரை ஒளிர வைக்கும். நன்றி!

இணையம்வழி விடுதலை வளர்ச்சி நிதி தந்தவர்கள் பட்டியல் காண  

Leave a Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *