1996 இல் ஹோஷியார்பூர் பகுஜன் சமாஜ் கட்சியின் (பிஎஸ்பி) தலைவர் கன்ஷி ராம் மக்களவைக்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
ஏறக்குறைய மூன்று பத்தாண்டுகளுக்குப் பிறகு, ஜீவன் குமார் மால் என்று அழைக்கப்பட்ட ஜீவன் சிங் தமிழ் தனது பகுஜன் திராவிடக் கட்சி (BDP) மற்றும் முதல் சீக்கிய குருவான குரு நானக் தேவின் சில உதவிகள் மூலம்
பி.எஸ்.பி. நிறுவனர்களின் பாரம்பரியத்தை புதுப்பிக்க விரும்பினார்.
ராய்பூரில் உறங்கும் கிராமத்தில் உள்ள ஒரு சமூக மய்யத்தின் அறையில் அமர்ந்து, “பேகம்புரா கல்சா ராஜ் தி பிராப்தி லயீ ஜீவன் சிங் தமிழுக்கு ஓட்டுப் போடுங்கள், ஜாதியற்ற – நீதியான சமுதாயத்தின் ஆட்சிக்காக ஜீவன் சிங் தமிழனுக்கு வாக்களியுங்கள்” என்று ஒரு பெரிய சுவரொட்டி ஒட்டப்பட்டுள்ளது.
ஜீவன் சிங் வெள்ளை தாடி, நீல தலைப்பாகை மற்றும் வெள்ளை குர்தா-பைஜாமாவின் அதிர்ச்சியுடன் வானிலையால் பாதிக்கப்பட்ட, உள்ளூர் விவசாயியாகத் தோன்றுகிறார். ஆனால் அங்குதான் ஒற்றுமை முடிகிறது.
51 வயதான ஜீவன் சிங் உச்ச நீதிமன்ற வழக்குரைஞராக உள்ளார், கடந்த நான்கு ஆண்டுகளாக தேசிய தலைநகரில் பயிற்சி செய்து வருகிறார்.
அவர் தன்னை அறிமுகப்படுத்திக் கொள்கிறார், “மனித கண்ணியம் மற்றும் தாழ்த்தப்பட்ட ஜாதியினரின் அடிப்படை உரிமைகள் தொடர்பான பிரச்சினைகளுக்கு குருநானக்கின் பாதையில் தீர்வு உண்டு என்று நம்பும் தமிழ்நாட்டைச் சேர்ந்த ஒரு சமூக-அரசியல் ஆர்வலர் ஆவார்.
குரு கோவிந்த் சிங்கின் பிறந்தநாளில் பாட்னாவில் சீக்கிய மதத்தை எப்படி ஏற்றுக்கொண்டார் என்று சில சமூக ஊடக தளங்கள் தெரிவித்ததை அடுத்து, ஜீவன் சிங் முக்கியத்துவம் பெற்றபோது, அவரை அவநம்பிக்கை மற்றும் பிரமிப்பு கலவையுடன் பார்க்கும் சில உள்ளூர் மக்களின் காதுகளுக்கு இது இசையாகத் தெரிகிறது.
ஜீவன் சிங் தனது மனமாற்றம் படிப்படியாக நடந்தது என்கிறார். ஜாதி ஏற்றத்தாழ்வை எதிர்த்த திராவிட இயக்கத்தின் தந்தை பெரியார் மற்றும் கன்ஷிராம் ஆகியோருடன் இது தொடங்கியது.
நான் கன்ஷி ராமின் வாழ்நாள் மாணவன். சீக்கிய குருக்களின் வசனங்களை அடிக்கடி மேற்கோள் காட்டினார். உண்மையில், அவர் ஒருமுறை குரு கோவிந்த் சிங்கின் ‘மனஸ் கி ஜாத் சபே ஏகே பெஹ்சான்போ’ என்ற வசனத்தைச் சுற்றி ஒரு பேரணியை நடத்தினார்.
குரு கிரந்த் சாஹிப் தனது கட்சியின் அறிக்கை என்று அவர் நாடாளுமன்றத்தில் அறிவித்தார், மேலும் குரு நானக், நாம்தேவ் மற்றும் ரவிதாஸ் உள்ளிட்டோரின் போதனைகளை தனக்கு அறிமுகப்படுத்தியதற்காக ரஜ்னீஷ் ஓஷோவை பெருமைப்படுத்துகிறார்.
தமிழ்நாட்டின் தூத்துக்குடி மாவட்டத்தில் உள்ள காடோடிபண்ணையில் ஒரு ஏழை தாழ்த்தப்பட்ட சமூக குடும்பத்தில் பிறந்த ஜீவன் சிங், சென்னையில் உள்ள டாக்டர் அம்பேத்கர் சட்டப் பல்கலைக்கழகத்தில் சட்டம் பயின்று கொண்டிருந்தபோது, பெரியார் மற்றும் கன்ஷிராம் மீது ஈர்க்கப்பட்டார்.
‘பீப்பிள்ஸ் வாட்ச்’ என்ற தன்னார்வத் தொண்டு நிறுவனத்தில் சமூகப் பணிகளில் ஈடுபட்ட பிறகு அவர் அரசியலுக்கு ஈர்க்கப்பட்டார். பிடிபி நிறுவனர், அவரது மனைவி ஆர்வலரும் ஆங்கில ஆசிரியரும் ஆவார், அவர் 2014இல் பி.எஸ்.பி. சார்பில் தூத்துக்குடியில் தனது முதல் தேர்தலில் போட்டியிட்டதாக கூறுகிறார்.
ஆனால், ஜீவன் சிங்கின் கூற்றுப்படி, பெரிய மாற்றம் வந்தது:
தாழ்த்தப்பட்ட சமூக மக்களின் ஒதுக்கீடு தொகுதியான ஹோஷியார்பூரில் உள்ள ஷாம் சவுராசிக்கு அருகிலுள்ள ராய்ப்பூரில், தாழ்த்தப்பட்டவர்கள் கிட்டத்தட்ட 36% மக்கள்தொகை கொண்டுள்ளனர், பஞ்சாப் காவல்துறை அதிகாரி, ஜீவன் சிங்கிற்கு பாதுகாப்பு அளிக்கிறார்.
அமைதியாக இருப்பதை நம்புபவர்; லூதியானாவில் உள்ள கில் கிராமத்தைச் சேர்ந்த 72 வயதான பஞ்சாப் பிரிவுத் தலைவர் தீரத் சிங்; மற்றும் ஜகத் ராம் ஜப்னி, ஹோஷியார்பூரில் உள்ள புல்லோவால் மாவட்ட துணைத் தலைவர்.
1992 இல் கன்னியாகுமரி முதல் டில்லி வரை கன்ஷிராமின் சைக்கிள் பேரணியில் ஜீவன் சிங்குடன் இணைந்ததில் இருந்து ஜீவன் சிங்கை அறிந்திருக்கும் தீரத் சிங், மக்கள் படிப்படியாக அவர்களை அரவணைத்து வருவதாகக் கூறுகிறார், ஜப்னி கூறுகையில், கிராம மக்கள் பிடிபி நிறுவனர் மீது அதிக பாசத்தைப் பொழிகிறார்கள். ஏராளமான வழிகாட்டிகள்.
நான் பேகம்பூராவை (பகத் ரவிதாஸின் அதே பெயரில் ஒரு கவிதையால் விவரிக்கப்பட்ட ஒரு ஜாதியற்ற சமூகம்) கல்சாவுடன் நான் பயன்படுத்திய விதம் தங்களுக்கு பிடித்திருப்பதாக சிலர் என்னிடம் சொன்னார்கள், அதாவது தூய ஜீவன் சிங் கூறுகிறார்.
ஆனால், கடுமையான தேசிய பாதுகாப்புச் சட்டத்தின் (என்எஸ்ஏ) கீழ் தடுத்து வைக்கப்பட்டு தற்போது சிறையில் அடைக்கப்பட்டுள்ள கடும் போக்காளர் அம்ரித்பால் சிங்கைப் பற்றி பேசுவதோடு, சீக்கிய அரசியல் கைதிகளின் சுதந்திரத்தை உறுதி செய்யப் பாடுபடுவேன் என்று உறுதியளிப்பதன் மூலம் பாந்திக் அரசியலுக்கு அவர் வசதியாக இருப்பதாகக் கருதப்படுகிறது.
ஜீவன் சிங்கின் கூற்றுப்படி, பிடிபி அரை டஜன் மாநிலங்களில் 30 வேட்பாளர்களை நிறுத்தியுள்ளது.
வைப்புத் தொகையை இழக்க நேரிடும் என்று பயப்படுகிறாரா என்று கேட்டதற்கு, அவர் கேலி செய்கிறார்: “நம்பிக்கை இல்லாத ஒரு மனிதனால் புரட்சியைத் தொடங்க முடியாது.
பஞ்சாபை தனது கருத்தியல் பரிசோதனைக்கான மய்யமாக ஏன் தேர்வு செய்தார் என்பது குறித்து, மே 5 முதல் இங்கு முகாமிட்டுள்ள ஜீவன் சிங், இங்குள்ள தாழ்த்தப்பட்டவர்களுக்கு எதிராக “தெரியும்” பாகுபாடு இல்லாததால், மாநிலத்தை பூஜ்ஜியமாகச் செய்ததாக கூறுகிறார். “அனைவரும் ஒரு சமூகமாக ஒன்றாக வாழ்கிறார்கள்,” என்று அவர் கூறுகிறார்.