சென்னை, ஆக.12- யார் வேண்டுமானலும் தங்களுக்கு பிடித்த படுக்கை வசதி இருக் கைகளை (பெர்த்) முன்பதிவு செய்து கொள்ளும் முறை இந்திய ரயில்வேயில் இருந்து வந்தது. ஆனால், குறிப்பிட்ட நபர் களுக்கு மட்டுமே கீழ் படுக்கை வசதி இருக்கை எனும் விதி கொண்டு வந்த பிறகு தினமும் ரயிலில் பயணம் செய்யும் லட்சக்கணக்கான மக்கள் நிம்மதி அடைந்துள்ளனர் என்று தான் கூற வேண்டும்.
இளம் வயது ஆட்கள் எல்லாம் கீழ் படுக்கை வசதி இருக்கையை பிடித்து கொள் வதால், வயதானவர்களும், கர்ப்பிணி பெண்களும் கீழ் படுக்கை வசதி இருக்கை கிடைக் காமல் சிரமப்பட்டு வந்தனர். ஆனால், இந்த நிலை மாறியது!
அதன்படி, அய்ஆர்சிடிசி இணையதளம் அல்லது ரயில்வே முன்பதிவு கவுன்டர்கள் மூலம் பயணச் சீட்டு முன்பதிவு மூலம் கீழ் படுக்கை வசதி இருக்கைக்கு மட்டும் ஒதுக்கீடு நிர்வகிக்கப் படுகிறது!
யார் வேண்டுமானாலும் கீழ் படுக்கை வசதி இருக்கையில் பயணிக்க முடியாது!
வயதான பயணிகளுக்கான கீழ் பெர்த் முன்பதிவுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கும் புதிய விதியை இந்திய ரயில்வே அமல்படுத்தியுள்ளது. மில்லியன் கணக்கான தனிநபர்கள் தங்கள் தினசரி பயணத்திற்காக இந்திய இரயில்வேயை நம்பியுள்ள நிலையில், இந்த முயற்சியானது ரயில் பயணத்தின் போது மூத்த குடிமக்களின் குறிப்பிட்ட தேவைகளை நிவர்த்தி செய்ய முயல்கிறது. வயதானவர்கள் மட்டுமல்லாமல், இதில் கர்ப் பிணி பெண்களும், உடல்நலம் சரியில்லாதவர்களும் கூட கீழ்படுக்கையை பதிவு செய்ய தகுதியுடையவர்கள் ஆவார்.
லட்சக்கணக்கான பயணிகள் மகிழ்ச்சி
குழந்தைகள் முதல் முதி யவர்கள் வரையிலான பயணி களின் பல்வேறு தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதில் ரயில்வேயின் இந்த விதி அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
இந்திய ரயில்வே எப்போதும் மூத்த குடிமக்களின் வசதிக்கும் வசதிக்கும் முன்னுரிமை அளித்து வருகிறது. மூத்த குடிமக்களுக்கு குறைந்த படுக்கைகள் ஒதுக்கப் பட்டிருப்பதை சமீபத்திய விதி உறுதிசெய்கிறது, மேலும் அவர்களுக்கு பயணம் மிகவும் வசதியானது. இந்த முன் முயற்சியானது, மேல் படுக்கை இருக்கைக்கு ஏறுவதற்கு சிரமப் படும் வயதான பயணிகள் எதிர் கொள்ளும் சவாலை நிவர்த்தி செய்கிறது.
கீழ்ப் படுக்கையைக் கோருவது எப்படி?
தங்கள் வயதான உறவின ருக்கு கீழ் படுக்கையை முன்பதிவு செய்த போதிலும், மேல் படுக்கைகள் ஒதுக்கப்படுவது குறித்து சமூக ஊடகங்களில் எழுப்பப்பட்ட பயணிகளின் கவலைக்கு பதிலளிக்கும் வகையில் இந்த முடிவு எடுக்கப்பட்டுள்ளது.
இந்தச் சிக்கலைத் தீர்க்கும் வகையில், மூத்த குடிமக்க ளுக்கான கீழ் படுக்கை இட ஒதுக்கீட் டைப் பெறுவதற்கான செயல்முறையை இந்திய ரயில்வே தெளிவுபடுத்தியது. இந்திய ரயில்வே வழங்கிய தெளிவுபடுத்தலின்படி, கீழ் படுக்கை ஒதுக்கீட்டை உறுதி செய்ய, முன்பதிவு செய்யும் போது பயணிகள் முன்பதிவு தேர்வு விருப்பத்தைத் தேர்வு செய்ய வேண்டும்.
பொது ஒதுக்கீட்டைப் போலல்லாமல், இருக்கை ஒதுக்கீடுகள் கிடைப்பதற்கு உட்பட்டு, முன்பதிவுத் தேர் வைத் தேர்ந்தெடுப்பது கீழ் படுக்கைகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்படும்.
பயணிகளுக்கு மேம்பட்ட பயணத்தை
வழங்க முடிவு
இந்திய இரயில்வேயின் இந்த செயலூக்கமான நட வடிக்கையானது மூத்த குடிமக்களுக்கான முன் பதிவு செயல்முறையை ஒழுங்குபடுத்துவதையும் அவர்களின் ஒட்டுமொத்த பயண அனுபவத்தை மேம் படுத்துவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
வயதான பயணிகளுக்கான கீழ்-பெர்த் முன்பதிவுகளுக்கு முன்னுரிமை அளிப்பதன் மூலம், ரயில்வே உள்ளடக்கிய மற்றும் பயணிகளை மய்யமாகக் கொண்ட சேவையை வழங்குவதற்கான அதன் உறுதிப்பாட்டை மீண்டும் உறுதிப்படுத்துகிறது.
யாரெல்லாம் கீழ்ப்புற
படுக்கையைக் கோரலாம்!
மூத்த குடிமக்கள்: 60 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட ஆண் பயணிகளும், 58 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட பெண் பயணிகளும் இந்த படுக்கை வசதிக்கு தகுதியுடையவர்கள்.
கர்ப்பிணிப் பெண்கள்: கர்ப்பிணிப் பெண்களும் இந்தப் படுக்கை இருக்கையைக் கோரலாம்.
மாற்றுத் திறனாளிகள்: குறைபாடுகள் உள்ள பயணி களும் (உடல் மற்றும் மனநல குறைபாடுகள் இருவரும்) இந்தப் படுக்கை வசதிக்கு தகுதியுடையவர்கள். இதில் பார்வையற்ற பயணிகளும் தங்கள் பாதுகாவலருடன் (எஸ்கார்ட்) பயணிக்கின்றனர்.
முதலில் வருபவர்களுக்கு முன்னுரிமை
மேலும், முதலில் வருபவர் களுக்கு முன்னுரிமை என்ற அடிப்படையில் கீழ்ப் படுக்கை ஒதுக்கப்படும் என்று இந்திய ரயில்வே வலியுறுத்தியது, விருப்பமான இருக்கை ஏற்பாடுகளை பாதுகாக்க முன்கூட்டியே முன்பதிவு செய்வதன் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
பொது ஒதுக்கீட்டின் கீழ் இருக்கைகள் கிடைக்கும் தன்மையின் அடிப்படையில் தானாகவே ஒதுக்கப்படும் போது, பயணிகள் ரயில் டிக்கெட் பரிசோதகர் (TTE) உடன் இணைந்து கீழ்ப்புற படுக் கைக்குப் பேச்சுவார்த்தை நடத்த விருப்பம் உள்ளது.