“பெரியார்: வட இந்திய இன்றைய தலைமுறையின் விழிப்புணர்வுக்கான சுடரொளி!
ஸநாதனம் ஒரு குழந்தை பிறந்த உடன் அது எந்தச்சமூகத்தில் பிறக்கிறதோ அந்தச்சமூகத்திலேயே சமுதாயம் அவனை ஒடுக்குகிறது. தந்தை பெரியார் இந்த இரும்புச் சுவற்றை உடைத்தெரிந்
தார்.
தந்தை. பெரியார், தமிழ்நாட்டில் சமூக நீதி, பகுத்தறிவு மற்றும் சுயமரியாதை இயக்கத்தின் முன்னோடியாகக் கருதப்படுகிறார். அவருடைய கருத்துகளும் போராட்டங்களும் பெரும்பாலும் தென்னிந்தியாவுடன் தொடர்புடையவை என்றாலும், அவருடைய சிந்தனைகள் வட இந்தியாவிலும் இன்றைய தலைமுறைக்கு மிகவும் அவசியமானவை. வட இந்தியாவில் நிலவும் பல்வேறு சமூகப் பிரச்சினைகளை எதிர்கொள்ள பெரியாரின் தத்துவங்கள் ஒரு முக்கியமான கருவியாக இருக்கின்றன. சமூக வேற்றுமை, மத அடிப்படையிலான அரசியல், பாலின ஒடுக்குமுறை, கல்வி மற்றும் வேலை வாய்ப்பில் உள்ள பாகுபாடு ஆகியவை வட இந்தியாவில் இன்றும் தீராத பிணிகளாக உள்ளன
தந்தை பெரியார் “சுயமாக சிந்திக்கக் கற்றுக்கொள்” என்றார். இன்றைய தலைமுறை, குறிப்பாக வட இந்தியாவில், சமூக ஊடகங்கள், மத அடிப்படையிலான அரசியல் பிரச்சாரங்கள் மூலம் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது. பெரியார் போன்று சுயமரியாதை மற்றும் சமத்துவத்தை ஊக்குவிக்கும் வழிகாட்டி தேவைப்படுகிறது – தந்தை பெரியார் ஏன் என்ற கேட்க வலியுறுத்துகிறார். ஏன் என்ற கேள்வி கேட்காமல் வாழ்க்கையில்லை. ஒவ்வொரு பதிலின் முடிவிலும் ஏன் என்ற கேள்வி எழும்போதுதான், மனிதர்கள் தெளிவு பெறுவார்கள்.
தந்தை பெரியார் மதத்தின் பெயரில் நடக்கும் மனித ஒடுக்குமுறையை கடுமையாக விமர்சித்தார். – வட இந்தியாவில் ஜாதி அடிப்படையில் நடக்கும் பாகுபாடுகள், தாழ்த்தப்பட்ட இதர பிற்படுத்தப்பட்ட சமூகத்தின் அடக்குமுறைகள் அரச அமைப்புகளின் துணையோடு தொடர்கிறது
இதற்கு தந்தை பெரியாரின் “ஜாதி ஒழிப்பு” சிந்தனைகள் அங்கு அதிகம் தேவைப்படுகின்றன,
“பெண்கள் சமத்துவம் பெற வேண்டும்; இல்லாவிட்டால் சமூகமே வளராது” என்றார் பெரியார். வட இந்தியாவில் பெண்கள் கல்வி, திருமண வயது, போன்றவை இன்னும் கடுமையான கட்டுப்பாட்டுக்குள் உள்ளது. பெண்களுக்கு பேச்சு சுதந்திரம் என்பது வட இந்தியாவைப் பெறுத்தவரை பெயரளவில் தான் உள்ளது.
ஆகவேபெண்களின் உரிமையை வலியுறுத்தும் தந்தை பெரியாரின் சிந்தனைகள் இன்றைய தலைமுறைக்கு வழிகாட்டியாக இருக்க வேண்டும்.
பெரியார் அரசியல் சிந்தனையை மக்களிடம் கொண்டு சென்றார், ஆனால் அதிகாரத்திற்காக அல்ல. இன்றைய தலைமுறை, குறிப்பாக மாணவர்கள், அரசியல் சிந்தனையை ஏதோ ஒரு கொண்டாட்ட உணர்வோடு பார்க்கின்றனர். தென் இந்தியாவிலும் 1920 களுக்கு முன்பு அரசியல் நமக்கானது அல்ல என்று சாமானியர்கள் நினைத்துக் கொண்டு அடிமைசேவகம் புரிந்தனர். ஆனால் தந்தை பெரியார் அரசியல் என்பது சமூக மாற்றத்திற்கான கருவி என்பதை தன்னுடைய இடைவிடாப் பிரச்சாரத்தின் மூலம் மக்களிடையே கொண்டு சென்றார்.
பெரியார் பகுத்தறிவை அடிப்படை யாகக் கொண்டார். வட இந்தியாவில் இன்னும் ஜாதி, ஜாதி அடிப்படையிலான திருமணங்கள், ஜாதி அடிப்படையிலான கல்வி பாகுபாடுகள் தொடர்கின்றன. அறிவியல் மனப்பான்மை வளர்க்கும் பெரியார் சிந்தனைகள் இன்றைய தலைமுறைக்கு தேவை.
பெரியாரை வெறும் தமிழ்நாட்டிற்குச் சொந்தமானவர் என்று கொள்வது தவறு அவர் மனிதநேயம் பேசும் உலகநாயகர். இன்றைய வட இந்திய தலைமுறைக்கு அவர் தேவைப்படுகிறார்—ஏனெனில் அவர் சிந்திக்கச் சொல்கிறார், கேள்வி கேட்கச் சொல்கிறார், சமத்துவம் பேசுகிறார், மனிதநேயம் வளர்க்கிறார். பெரியார் ஒரு காலத்தின் மனிதர் அல்ல; அவர் ஒரு காலமற்ற சிந்தனையின் பெயர்.
ஜாதி ஒழிப்பு மற்றும் சமூக நீதி
வட இந்தியாவில் இன்றும் ஜாதிப் பாகுபாடுகள் ஆழமாக வேரூன்றியுள்ளன. கிராமப்புறங்களில் மட்டுமல்லாமல், நகரங்களிலும் ஜாதி அடிப்படையிலான வன்முறைகள், பாகுபாடுகள் மற்றும் சமூகப் புறக்கணிப்புகள் தொடர்ந்து நடந்து வருகின்றன. பெரியார் ஜாதி ஒழிப்பை தனது வாழ்நாள் இலக்காகக் கொண்டிருந்தார். அவருடைய “சுயமரியாதை” இயக்கம், தனிநபர்கள் தங்கள் ஜாதி அடையாளங்களைக் கைவிட்டு, சமமானவர்களாக வாழ வேண்டும் என்று வலியுறுத்தியது. இந்தச் சிந்தனை, வட இந்தியாவில் நிலவும் ஜாதி ஆதிக்கத்திற்கு எதிரான போராட்டங்களுக்கு ஒரு புதிய திசையைக் காட்டுகிறது. பெரியாரின் கருத்துகளான சமூக நீதி, இட ஒதுக்கீடு மற்றும் சமமான வாய்ப்புகள் ஆகியவை வட இந்தியாவில் ஒடுக்கப்பட்ட சமூகங்களுக்கு, குறிப்பாக தாழ்த்தப்பட்ட மற்றும் பழங்குடி மக்களுக்கு, தங்கள் உரிமைகளுக்காகப் போராட உந்துதல் அளிக்கும்.
மூடநம்பிக்கை ஒழிப்பு மற்றும் பகுத்தறிவு
வட இந்தியாவில் பரவலாக நிலவும் மூடநம்பிக்கைகள், சடங்குகள் மற்றும் ஆழமான மத நம்பிக்கைகள் ஆகியவை சமூக வளர்ச்சியைக் கட்டுப்படுத்துகின்றன. பெரியார் மதத்தையும், அதன் பெயரால் நிகழும் சுரண்டல்களையும் கடுமையாக எதிர்த்தார். அவர் முன்வைத்த பகுத்தறிவுச் சிந்தனை, எந்த ஒரு செயலையும், நம்பிக்கையையும் கேள்வி கேட்கவும், அதன் பின்னால் உள்ள அறிவியல்பூர்வமான காரணங்களைக் கண்டறியவும் மக்களைத் தூண்டுகிறது. பகுத்தறிவைப் பின்பற்றுவதன் மூலம், மக்கள் தங்கள் வாழ்வை மேம்படுத்தவும், தவறான நம்பிக்கைகளில் இருந்து விடுபடவும் முடியும். இந்தச் சிந்தனை, குறிப்பாக இளைஞர்களுக்கு, அறிவியல் மனப்பான் மையை வளர்க்கவும், சமூகத்தின் முன்னேற்றத் திற்குத் தடையாக இருக்கும் பழமையான வழக்கங்களை நீக்கவும் உதவுகிறது.
பெண்ணுரிமை மற்றும் பாலின சமத்துவம்
பெரியார் பெண்ணுரிமைக்காக வலுவாக வாதிட்டார். சொத்துரிமை, கல்வி உரிமை, விதவை மறுமணம், காதல் திருமணம் எனப் பல விஷயங்களில் அவர் பெண்களின் சமத்துவத்திற்காகப் போராடினார். வட இந்தியாவில், பாலின சமத்துவமின்மை ஒரு பெரிய பிரச்சினையாக உள்ளது. பெண் சிசுக் கொலைகள், வரதட்சணை கொடுமைகள், குழந்தைத் திருமணங்கள், மற்றும் கல்வியில் பெண்களுக்கான சம வாய்ப்பின்மை ஆகியவை இன்றும் சவாலாக உள்ளன. பெரியாரின் பெண்ணுரிமைக் கருத்துகள், இந்தச் சமூகத் தீமைகளை எதிர்த்துப் போராட ஒரு வலுவான தத்துவப் பின்னணியை வழங்குகின்றன. திருமணத்தில் பெண்களின் சுயமரியாதை, முடிவெடுக்கும் உரிமை, மற்றும் குடும்பத்தில் அவர்களின் சம பங்கு ஆகியவை குறித்து பெரியார் அளித்த கருத்துகள் வட இந்தியப் பெண்களுக்கு தங்கள் உரிமைகளுக்காகப் போராட உதவும்.
மொழியின் அரசியல் மற்றும் சுயமரியாதை
பெரியார் தமிழ் மொழியைப் பயன்படுத்தியிருந்தாலும், அவர் முன்வைத்த மொழி அரசியல் உலகளாவியது. ஒரு மொழிக்கு உள்ள அரசியல் ஆதிக்கம், அது மற்ற மொழி பேசுபவர்களின் மீது ஏற்படுத்தும் தாக்கம் ஆகியவை குறித்து அவர் எச்சரித்தார். வட இந்தியாவில் இந்தி மொழி திணிப்பு ஒரு முக்கியமான அரசியல் விவாதமாக உள்ளது. பெரியார் போன்ற சிந்தனையாளர்கள், ஒவ்வொரு மொழிக்கும் உள்ள தனித்துவமான முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தி, மொழி சார்ந்த சுயமரியாதையைப் பாதுகாக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை உணர்த்துகின்றனர்.
பெரியாரின் சிந்தனைகள் வட இந்தியாவில் நேரடியாக பரவவில்லை என்றாலும், அவரது கருத்துகள் அம்பேத்கர் போன்ற சிந்தனையாளர்களுடன் ஒத்துப்போகின்றன. உதாரணமாக, அம்பேத்கரின் ஜாதி ஒழிப்பு மற்றும் சமூக நீதி குறித்த கருத்துக்களுடன் பெரியாரின் சுயமரியாதை இயக்கம் நெருக்கமான தொடர்பைக்
கொண்டுள்ளது. வட இந்தியாவில், குறிப்பாக உத்தரப் பிரதேசம் மற்றும் பீகாரில், தாழ்த்தப்பட்டோர் இயக்கங்கள் மற்றும் பகுஜன் சமாஜ் கட்சி போன்ற அமைப்புகள், பெரியாரின் சிந்தனைகளுடன் ஒத்திசைவைக் காட்டுகின்றன.
மேலும், பெரியாரின் பகுத்தறிவு மற்றும் மதவிமர்சனக் கருத்துகள், வட இந்தியாவில் இளைஞர்களிடையே பரவி வரும் அறிவியல் மனப்பான்மையை வளர்க்க உதவுகின்றன. உதாரணமாக, சமீப காலங்களில், வட இந்திய இளைஞர்கள் மத அடிப்படையிலான அரசியலை கேள்வி கேட்கத் தொடங்கியுள்ளனர், இது பெரியாரின் “ஏன்?” என்ற கேள்வி கேளுங்கள் என்பதற்கு ஒத்துப்போகிறது.
இறுதியாக, பெரியாரின் சிந்தனைகள் ஒரு குறிப்பிட்ட பகுதிக்கு மட்டும் சொந்தமானவை அல்ல. அவை மனிதநேயம், சமத்துவம் மற்றும் பகுத்தறிவு ஆகிய உலகளாவிய மதிப்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. வட இந்தியாவில் இன்றும் ஆழமாக வேரூன்றியிருக்கும் ஜாதி, மத, பாலினப் பாகுபாடுகளை எதிர்த்துப் போராட இன்றைய தலைமுறைக்கு பெரியாரின் தத்துவங்கள் மிகவும் அவசியமானவை. மூடநம்பிக்கைகளைக் களைந்து, அறிவியல் மனப்பான்மையுடன் சிந்திக்கவும், சமூக நீதியை நிலைநிறுத்தவும் பெரியார் ஒரு கலங்கரை விளக்கமாகத் திகழ்கிறார். எனவே, அவர் இன்றைய வட இந்திய இளைஞர்களுக்கு ஒரு புதிய, முற்போக்கான சமூகத்தை உருவாக்குவதற் கான ஒரு முக்கியமான கருவியாக இருக்கிறார்
தொகுப்பு: பாணன்