Banner

நயமாக நடக்கும் இரண்டு கால் ரோபோ!

இரண்டு கால் ரோபோக்களை நடக்க வைப்பது பெரிய சவால். அதில் முக்கியமானது, சமநிலை தவறினால் உடனே சுதாரித்து இயல்பாக நடப்பது. அதை தங்கள் அட்ரியாஸ் என்ற இரண்டு கால் ரோபோ மூலம் சாதித்து விட்டதாக நினைக்கின்றனர் அமெரிக்காவிலுள்ள ஒரிகன் மாநில பல்கலைக்கழக ஆராய்ச்சியாளர்கள்.

நடக்கும்போது தள்ளி விடுவது, நடக்க ஆரம்பித்து, அதை வேகமான ஓட்டமாக மாற்றுவது, சாதாரண தரை, கரடுமுரடான பாதை போன்றவற்றில் இயல்பாக' நடப்பது போன்ற பல சோதனைகளில் அட்ரியாஸ் ரோபோ வெற்றி பெற்றிருக்கிறது. இதுவரை ஆய்வுக்கூடத்திலேயே சோதனை நடத்திவந்த ஒரிகன் ஆராய்ச்சியாளர்கள்,

சமீபத்தில் ஒரு பூங்காவில் நடை பயில அட்ரியாசை அழைத்து வந்தனர். அதற்கு வேண்டிய மின்சாரம், கணிப்பொறி சாதனங்களை சக்கரமுள்ள கிரேனில் துக்கிப்பிடித்தபடி ஆய்வாளர்கள் கூடவே நடக்க, அட்ரியாஸ் அட்டகாசமாக பூங்காவில் வலம் வந்தது. மனிதர்கள் நடக்கும் போது இரண்டு கால்களின் சக்தி விரயமாகாமல் பயன்படுத்தி நடப்பர்.

நன்கு வளைத்து கொடுக்கும் தன்மை, உடனே சமநிலையை நிலைநாட்டும் துரிதம், எல்லாம் மனிதர் களுக்கே உரியவை. இப்போது அட்ரியாஸ் ரோபோவுக்கும் அந்த நடத்தைகளை கற்றுத்தந்து கொண்டிருக்கிறோம் என்கிறார் ஒரிகன் பல்கலைக்கழகத்தின் பேராசிரியரும்,

டைனமிக் ரோபாடிக்ஸ் ஆய்வகத்தின் இயக்குனருமான ஜோனதன் ஹர்ஸ்ட். கால்பந்து மைதானத்தில் பந்தை தடுக்க முயலும் கோலியின் கால்கள் எத்தனை லாவகமாக இயங்குகிறதோ அதே போல அட்ரியாசையும் துல்லியமாக இயங்கச் செய்வதுதான் ஒரிகன் ஆய்வாளர்களின் நோக்கம்.

இப்போதே, சோதனைக்காக வேகமாக அதன் மீது வீசப்படும் பந்துகளை நிலைகுலையாமல் தடுக்க பழகியிருக்கிறது அட்ரியாஸ். சில ஜப்பானிய, அய்ரோப்பிய இரண்டு கால் ரோபோக்கள் அகலமான பாதங்களை வைத்து சமநிலையை தக்கவைக்கின்றன. ஆனால் அட்ரியாசின் பாதங்கள் சிறியவை என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

ட்ரோன்கள் பயங்கரவாதிகளின் ஆயுதமாகும் ஆபத்து!

ஆளில்லாமல் பறக்கும் சாதனங்கள் (ட்ரோன்கள்) பல ரகங்களில், அளவுகளில் இப்போது விற்கப்படுகின்றன. ஜப்பானில், அணு உலைகளுக்கு எதிர்ப்பு தெரிவிக்க, கதிரியக்கம் செறிந்த மணலை ஒரு ட்ரோனில் வைத்து கடந்த மாதம் பிரதமர் வீட்டு கூரை மீது இறக்கி நிறுத்திவிட்டார், 40 வயதுக்காரர்.

சில நாட்கள் கழித்தே காவல்துறையினர் அதை கண்டுபிடித்து, அந்த நபரையும் கைது செய்தனர். பிரிட்டனில் ஒரு நபர், சிறைக்குள் இருப்பவர்களுக்கு போதை மருந்து, செல்போன், கத்தி போன்றவற்றை விநியோகம் செய்ய ட்ரோன் ஒன்றை அனுப்பியதால் கைதானார். ட்ரோன்களால் வீடியோ, நிழற்படம் எடுத்தல், பொழுது போக்கு, விஞ்ஞான ஆராய்ச்சி என, பல நல்ல பயன்கள் உண்டு.

என்றாலும் தாக்கிவிட்டு சிக்காமல் தப்பிக்க நினைக்கும் பயங்கரவாதிகள், தாக்குதலுக்கு ரிமோட் மூலம் ட்ரோன்களை பயன்படுத்தக்கூடும் என்ற அச்சம் பல நாடுகளில் கிளம்பி யுள்ளது. இதை தடுக்க, உரிய இடத்திற்கு ட்ரோனை செலுத்த உதவும் அதன் ஜி.பி.எஸ்.,சை குழப்பி, நாம் விரும்பும் இடத்திற்கு திருப்புவது, அத்துமீறும் ட்ரோன் எதிர்ப்பு ட்ரோன்களை வைத்திருப்பது,

ட்ரோன்களின் ரேடியோ அலைவரிசையை பிசிறடிக்கச் செய்வது (ஆர்.எப். ஜாம்மிங்), வலுவான மின் காந்த அலைத் துடிப்பை செலுத்தி ட்ரோனை செயலிழக்கச் செய்வது போன்ற சில தொழில்நுட்பங்கள் கைவசம் இருக்கின்றன. ஆனால், அத்து மீறி வரும் ட்ரோனை ரேடார் மூலம் தொலைவிலேயே கண்டறிவது சாத்தியமில்லை. ட்ரோன்கள் தாழப் பறப்பதும் மிகச் சிறியவையாக இருப்பதும் தான் அதற்கு காரணம்.


விமானம் பறக்கும்போது, இடி, மின்னல் தாக்க நேர்ந்தால்....

பெரும்பாலான விமானங்களின் வெளிப்புற கட்டுமானம் அலுமினியத்தால் ஆனது. அலுமினியம் நல்ல மின் கடத்தி. இதனால்தான் பறக்கும் விமானத்தின் மீது இடி தாக்குவதை தவிர்க்க அல்லது தணிக்க விமான பொறியாளர்கள் பல உத்திகளை கையாள்கின்றனர்.

அதில் முக்கியமானது, இடியால் உண்டாகும் மின்சாரம் விமானத்தின் உள்பாகங்களுக்குள் இறங்கிவிடாமல் தடுக்க சரியாக 'பேக்கேஜிங்' செய்கின்றனர்.

பெரிய விமானத்தின் ஒரு பகுதியில் தாக்கும் இடி, விமானத்தின் நடுவே இறங்கிவிடாமல், மறுபக்கம் போய் செயல் இழக்கும்படி அதன் வெளிப்புறம் பாதுகாப்பாக வடிவமைக்கப்படுகிறது. மேலும், இறக்கை பகுதியில் பொருத்தப்படும், ஸ்டாட்டிக் விக் என்ற கம்பி போன்ற சாதனம் இடியின் மின் துண்டலை வாங்கி தணித்துவிடும்.

மீண்டும் ஒரு சூரியப் புயல் வர வாய்ப்பு உண்டா?

ரிச்சர்ட் கேரிங்டன் என்ற வானியல் ஆய்வாளர் 1859, செப்டம்பர் 1 அன்று தனது வான் ஆய்வகத்திற்கு வந்தார். ஆறு ஆண்டுகளாக அவர் சூரியனை பொறுமையாக தொலைநோக்கி வழியே ஆராய்ச்சி செய்து வந்த அவருக்கு அன்று ஒரு இன்ப அதிர்ச்சி.

சூரியனின் மேற்பரப்பில் இரண்டு சிறிய திப்பி போல ஏதோ தெரிந்தது. அதன் அளவு பூமியின் குறுக்களவைவிட 10 மடங்கு பெரியது. அவர் அதை கவனித்துக்கொண்டிருக் கையிலேயே அது வெடித்து பெரும் தீ நாக்கு கிளம்பியது. அதை இன்னொருவருக்கு காண்பித்து, தான் கண்டது நிஜம்தான் என்பதை உறுதி செய்ய உடனே வெளியே ஓடினார்.

ஒரு நிமிடத்திற்குள் அவர் திரும்பி வந்து தொலை நோக்கி வழியே பார்த்தபோது, அந்த ஜுவாலையின் சீற்றம் வெகுவாக தணிந்துவிட்டிருந்தது. ஆனால், அவர் பார்த்த அந்த சூரிய புயல் (சோலார் பிளேர்) சீற்றத்தின் விளைவாக ஏற்பட்ட மின்காந்த அலைகளின் தாக்கம், பூமியை வந்தடைய 12 மணி நேரம் ஆனது. ஒரு வகையில் உலகமே தள்ளாடிப்போனது.

இருட்டிலும் வானின் நிறம் மாறி பல வண்ணங்களில் ஒளிர்ந்தது. கப்பல் மாலுமிகள் மிரண்டு போனார்கள். தந்தி கம்பங்கள் கோளாறு செய்தன. இதுபோன்ற சூரிய புயல்கள் அதன் பின் அவ்வப்போது நடந்திருக்கின்றன.

1989இல் ஏற்பட்ட சூரிய ஜுவாலைப் புயலால் கனடாவின் கியூபெக் பகுதியில் தகவல்தொடர்புகள் 90 வினாடிகள் செயலிழந்தன. 2003இல் ஏற்பட்ட சூரியப்புயலால் பல செயற்கைக்கோள்கள் தற்காலிகமாக செயல் இழந்தன. சில மின் நிலையங்கள் சேதாரமாயின.

விமானங்களின் வழித்தடங்களில் மாற்றம் ஏற்பட்டது. இதுபோன்ற சிறிய சூரிய புயல்களால் பெரிய பாதிப்பிருக்காது. ஆனால், கேரிங்டன் பார்த்த அளவுக்கு சூரியப்புயல் கிளம்பினால் ஜி.பி.எஸ்., முதல் மின்னணு சாதனங்கள் வரை பலவும் பாதிக்கப்படும். மின் டிரான்ஸ்பார்மர்கள் வெடிக்கக்கூடும். சில தொலை தொடர்பு பாதிப்புகளில் இருந்து மீள பல மாதங்கள் ஆகக்கூடும்.

கேரிங்டன் அளவு சூரிய புயல் இன்று நேர்ந்தால் அமெரிக்காவில் மட்டும் 600 பில்லியன் முதல் 2.6 ட்ரில்லியன் டாலர்கள் வரை பொருளாதார சேதம் ஏற்படும் என்று மதிப்பிடுகிறது லண்டனை சேர்ந்த காப்பீட்டு நிறுவனமான லாயிட்ஸ். ஆனால், இதுபோன்ற சூரிய புயல்கள் 150 ஆண்டுகளுக்கு ஒரு முறை நேரலாம் என்றும் லாயிட்ஸ் கணித்துள்ளது.

அதன்படி பார்த்தால் இனி எப்போதும் நிகழலாம். ஆனால், நாசா விஞ்ஞானிகள் பூமியை பாதிக்குமளவுக்கு சூரிய புயல்கள் 500 ஆண்டுகளுக்கு ஒரு முறைதான் நிகழும் என்று சொல்லியிருப்பது நமக்கு பெரும் ஆறுதலான விஷயம்.


செவ்வாய் மண்ணுக்கடியில் தண்ணீர் இருக்கிறது!

செவ்வாய் கிரகம் குளிரும், வறட்சியுமாக இருக்கும். எனவே, அங்கு சில இடங்களில் உறை பனி இருந்தாலும், தண்ணீர் இருக்க வாய்ப்பில்லை என்றே விஞ்ஞானிள் கருதி வந்தனர்.

ஆனால் நாசா விண்வெளி அமைப்பு செவ்வாயில் தரையிறக்கிய க்யூரியாசிட்டி ரோவர் ஆய்வு வாகனம் அனுப்பிவரும் தகவல்களின்படி, செவ்வாயின் மேற்பரப்புக்கு சற்று கீழேயே, திரவ நிலையில் தண்ணீர் இருப்பதற்கான ஆதாரங்கள் கிடைத்துள்ளன.

செவ்வாயின் மண்ணில் ஈரப்பதமும் உப்பு தன்மையும் இருப்பதால், நீரின் உறை நிலையை அது குறைத்திருக்கும் என்று நாசா விஞ்ஞானிகள் கணிக்கிறார்கள்.

செவ்வாயின் மண் இளக்கமாகவும் உப்பு தன்மையுடனும் இருப்பதால், காலப் போக்கில் தரைக்கடியில் நீர் சென்று தேங்க வாய்ப்பிருக்கிறது' என்கிறார் கோபன்ஹேகன் பல்கலைக் கழகத்தை சேர்ந்த செவ்வாய் கிரக வல்லுநரும் க்யூரியாசிட்டி ரோவர் திட்டத்தின் இணை விஞ்ஞானியுமான மோர்ட்டன் போ மாட்சன்.

பூமியின் உயிர்கள் செவ்வாயில் தழைக்கவேண்டும் என்றால் தண்ணீர் அவசியம். செவ்வாயில் தண்ணீர் இருப்பதை விஞ்ஞானிகள் உறுதி செய்தாலும், வேறு பல காரணங்களால், செவ்வாய் இன்னும் மனிதர்கள் குடியேற சவாலான கிரகமாகவே இருக்கிறது. எனவே, செவ்வாயில் ஏற்கெனவே உயிர்கள் ஏதேனும் இருந்திருந்தால், அவை பில்லியன் ஆண்டுகளுக்கு முன்பே அழிந்திருக்கக்கூடும்.

'பூமியில் உள்ள சில உயிரினங்கள் மிகவும் உப்பு மிக்க சூழல்களில் பிழைத்திருக்க முடியும் என்றாலும், செவ்வாயில் நிலவும் சூரிய மற்றும் காஸ்மிக் கதிர்வீச்சுக்களும், கடும் குளிரும் மனிதர்களுக்கு சவாலானதாகவே இருக்கிறது' என்கிறார் மாட்சன். செவ்வாயில், கேல் என்ற பள்ளத்தாக்கு பகுதியில் இருக்கும் ஷார்ப் என்ற மலை மீது ஏறி வருகிறது க்யூரியாசிட்டி ரோவர் ஆய்வு வாகனம்.

அண்மைச் செயல்பாடுகள்