Banner

பல்வேறு வெடிபொருள்களை கண்டறிய
ஒரே கருவி: பிரிட்டனில் உருவாக்கம்

பல்வேறு வகை வெடி பொருள்களையும் சில விநாடிகளில் கண்டறியும் கருவியை லண்டன் பல்கலைக்கழகக் கல்லூரி ஆய்வாளர்கள் உருவாக்கியுள்ளார்கள்.

ஆய்வகத்தில் வெற்றிகரமாகப் பரிசோதிக்கப்பட்ட இந்தக் கருவி, வெவ்வேறு நிறங்களில் ஒளிர்வதன் மூலம் வெடி பொருள்களின் வகை, அளவு ஆகியவற்றை சுட்டிக் காட்டுவதாக ஆய்வாளர்கள் தெரிவித்தனர். இதுகுறித்து ஆய்வுக் குழுத் தலைவர் வில்லியம் பெவெலர் கூறியதாவது: தற்போதைய நிலையில், வெவ்வேறு வகை வெடிபொருளையும் கண்டறிய தனித் தனிக் கருவியைப் பயன்படுத்த வேண்டி யுள்ளது.

இந்த நிலையில், நாங்கள் உருவாக்கியுள்ள கருவி முதல்முறையாக ஒரே உணர்வியைக் கொண்டு பல்வேறு வகையைச் சேர்ந்த வெடிபொருள்களையும் கண்டறியும் திறன் கொண்டது. டி.என்.டி., டெட்ரீல், ஆர்.டி.எக்ஸ். உள்ளிட்ட ஏராளமான வெடிபொருள்களைக் கண்டறிய இந்த ஒரே கருவியைப் பயன்படுத்தினால் போதும்.

இந்தக் கருவியை ஆய்வகத்தில் பரிசோதித்தபோது, வெடிபொருள்களின் அருகில் கொண்டு செல்லப்பட்ட 10 விநாடிகளுக்குள் நிறத்தை மாற்றி வெடிபொருளின் தன்மையையும், அளவையும் வெளிப்படுத்தியது.

இந்தக் கருவியின் மூலம், ஆயுதத் தொழிற்சாலைகள், ராணுவ நிலைகள் போன்ற இடங்களி லிருந்து வெளியேறும் கழிவு நீரின் நச்சுத் தன்மையையும் அளவிட முடியும் என்றார் அவர். அமெரிக்காவில் வெளியாகும் "ஏ.சி.எஸ். நானோ' அறிவியல் மாத இதழில் இந்தத் தகவல் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.


காதுக்கேற்ப உருமாறும் ‘இயர்போன்!’

மொபைல் போன் அழைப்பு வந்ததும், காதில் இயர்போனை மாட்டிக்கொண்டு, 'ம்... சொல்லுங்க' என்பதற்குள் சனியன், கழண்டு விழுந்து தொலைக்கிறது' என்ற சலிப்பு எல்லாருக்கும் உண்டு. இதற்கு காரணம், கைரேகை போலவே, ஒவ்வொருவரது காதின் உள்பகுதியும் வடிவமைப்பில் வேறுபட்டது என்பதுதான்.

இதை புரிந்து கொண்டிருக்கிறது, 'ரிவோல்ஸ்!' சிலிகோன் ஜெல் நுனிகளைக் கொண்ட ரிவோல்ஸ் இயர் போனை, காதில் மாட்டிக்கொண்டதும், அதை மொபைல் போனில் இருக்கும் செயலி கதகதப்பூட்டுகிறது. இதனால், 60 வினாடிகளுக்குள் உங்கள் காதின் வடிவத்துக்கு ஏற்றபடி, கனகச்சிதமாக தன்னை தகவமைத்துக் கொள்கிறது இயர்போன்.

அதுமட்டுமல்ல, சில இயர் போன்களை அணிந்தால் சுற்றுப்புற சத்தத்தை கேட்க முடியாது; அல்லது சுற்றுப்புற சத்தம் இயர் போனில் வரும் ஒலியை கேட்கவே விடாது. இதையும் ரிவோல்ஸ் செயலி மூலம் கட்டுப்படுத்தலாம். வெளியில் நடந்துபோகும் போது, வெளிப்புற சத்தம் எந்த அளவுக்கு கேட்கலாம் என்பதை, நீங்களே தீர்மானிக்கலாம்.

தனிமையில் முழுக்க முழுக்க இசையில் மூழ்க வேண்டும் என்றாலும், அதற்கும் ரிவோல்ஸ் செயலி வசதி செய்து தருகிறது.வரும், 2016ன் முற்பகுதியில், சந்தைக்கு வரவிருக்கும் ரிவோல்சின் விலை தான், கைக்கும், காதுக்கும் எட்ட முடியாத அளவுக்கு இருக்கிறது; 20 ஆயிரம் ரூபாய்!

விண்வெளியில் விண்கற்கள் எப்படி உருவாகின?

சூரிய மண்டலம், 4.6 பில்லியன் ஆண்டுகளுக்கு முன் உருவானபோது, கிரகங்களாக உருவாகாமல் நின்றுபோன எச்சங்கள் தான், விண்கற்கள் என்று, வானியல் வல்லுநர்கள் கூறுகின்றனர். இன்று பெரும்பாலான விண்கற்கள் செவ்வாய் கிரகத்திற்கும், புதன் கிரகத்திற்கும் இடையில்தான் இருக் கின்றன.

சொல்லப்போனால், பல்லாயிரம் விண்கற்கள், இந்த இரு கிரகங்களின் ஈர்ப்பு விசைக்கு ஆட்பட்டு, ஒன்றோடு ஒன்று மோதி சிறிதும், பெரிதுமான கற்களாகவும், பாறைகளாகவும் சிதறி, சூரியனை வலம் வரத் துவங்கின.

இவை, 6 மீட்டர் விட்டத்திலிருந்து, பல 100 கி.மீ., வரையிலான அளவுகளில் இருக்கின்றன. ஒருசில விண்கற்களைத் தவிர, பெரும் பாலானவை சீரான உருண்டை வடிவத்தில் இருப்பதில்லை. இவற்றுக்கு கிரகங்களுக்கு உள்ள தன்மைகள் கிடையாது.

சூரியனை வலம் வர அவைகளுக்கென்று, நீள்வட்ட சுற்றுப் பாதைகள் இருக்கும். பல விண்கற்களுக்கு பெயரும் உண்டு. சூரியனுக்கு அருகில் உள்ள, சுற்று வட்டப்பாதையில் இருக்கும் விண்கற்கள், பெரும்பாலும் கார்பன், சிறிதளவு நைட்ரஜன், ஹைட்ரஜன் மற்றும் ஆக்சிஜன் ஆகியவற்றால் ஆனவை.

சூரியனிலிருந்து சற்று தொலைவில் இருக்கும் விண்கற்கள் சிலிக்கேட்டால் ஆனவை. உலோக விண்கற்களும் உண்டு. இவை, 80 சதவீதம் இரும்பு, 20 சதவீதம் நிக்கல், இரிடியம், பலேடியம், பிளாட்டினம், தங்கம், மெக்னீசியம், ஓஸ்மியம், ருதீனியம் மற்றும் ரேடியம் போன்ற உலோகங் களின் கலவையாக இருக்கும். சில விண்கற்கள், பாதி சிலிக்கேட்; மீதி, பிற உலோகங்களின் கலவையாகவும் இருப்பதுண்டு. பெரும்பாலான விண்கற்கள் பள்ளம் விழுந்ததுபோல இருக்கும். பிற விண்கற்களோடு பலமாக மோதிக்கொண்டதன் வடுக்கள் அவை.

இன்று விண்வெளியில் இருந்து, பூமிக்கு ஏற்பட வாய்ப்புள்ள ஆபத்துகளில் தலையாயது, பல கி.மீ., அகலம் உள்ள விண் பாறை வந்து தாக்குவதுதான். பூமியில் பல்லாயிரம் ஆண்டுகளுக்கு முன், பல விண் பாறைகள் வந்து விழுந்து, பல 100 கி.மீ., அகலத்திற்கு பள்ளத்தை உருவாக்கியுள்ளன.

டைனோசர் இனமே இதனால்தான் அழிந்தன என்றும் விஞ்ஞானிகள் சொல்வதுண்டு. விண்கற்கள் இனி பூமியின் பாதையில் வந்து தாக்காமல் இருப்பதற்காக, அவற்றை விண்வெளியில் வரும் வழியிலேயே எதிர்கொண்டு தகர்த்து எறிய, பல தொழில் நுட்பங்களை விஞ்ஞானிகள் தீவிரமாக யோசித்து வருகின்றனர். எனவே, அதுகுறித்து எந்த பீதியும் நாம் அடைய வேண்டியதில்லை என்பது ஆறுதல்.


உலகின் முதல் கடல் காற்றாலை

ஸ்காட்லாந்தின் வடகிழக்கு கடற்பகுதியில், உலகின் முதல் மிதக்கும் காற்றாலைப் பண்ணை கட்டப்படவிருக்கிறது. இது, 2017ல் மின் உற்பத்தியை துவங்கும்போது, 20 ஆயிரம் வீடுகளுக்கு தேவையான மின்சாரம் கிடைக்கும். காற்றாலைகள் இயற்கைக்கு தீங்கு விளைவிக்காத, மாற்று சக்தி ஆதாரமாக இருந்தாலும், பலரும் அவை தங்கள் பகுதியில் இருக்கக்கூடாது என்றே நினைப்பர்.

அவை கண்ணுக்கு உறுத்தலாக இருப்பதாகவும், இரவு நேரத்தில் அவை சுழலும் சத்தம் எரிச்சலூட்டுவ தாகவும் பலர் சொல்வதுண்டு. ஸ்காட்லாந்து அரசும், நார்வேயைச் சேர்ந்த ஸ்டேட் ஆயில் நிறுவனமும் சேர்ந்து உருவாக்கும் ஹைவிணட் பைலட் பார்க் என்ற இந்த காற்றாலைத் திட்டம், இந்த புகார்களை சந்திக்காது.

கடற்கரையிலிருந்து, 15 மைல் தொலைவில் இது அமைக்கப்படும். நான்கு சதுர மீட்டர் கடற்பரப்பை ஆக்கிரமிக்கும் ஒவ்வொரு மின் ஆலைக்கும், 95 முதல் 120 மீட்டர் வரை ஆழத்தில் தூண்கள் அமைக் கப்படும்.

இந்த தூண்கள் கடலுக்கடியில் தரைப் பகுதியில் ஊன்றப்படுவதற்கு பதிலாக, மிதவைகளில் நிலைநாட்டப்படும், இந்த ஆலைகள் ஒவ்வொன்றும் ஆறு மெகாவாட் மின்சாரத்தை உற்பத்தி செய்யும்.

இவை கடல் அலைகளுக்கு தோதாக அசைந்து கொடுக்கும் என்பதாலும், வேகமான கடல் காற்று வீசும் திசைக்கு இசைவாக இயங்கும் என்பதாலும், தொடர்ந்து மின் உற்பத்தி நடக்கும் என்கின்றனர், இதை அமைக்கும் பொறியாளர்கள்.


மங்கள்யான் எப்படி தகவல்களை,
பூமிக்கு அனுப்புகிறது?

மங்கள்யானை தொடர்பு கொள்ளவும், அதற்கு கட்டளை கள் இடவும், 'இந்தியன் டீப் ஸ்பேஸ் நெட்வொர்க்' என்ற அதிதொலைவு விண்வெளி தகவல் வலைப் பின்னலை இஸ்ரோ பயன்படுத்துகிறது. இந்த ரேடியோ சமிக்ஞை நிலையம் பெங்களூருவிலிருந்து, 40 கி.மீ., தொலைவிலுள்ள பையலாலு என்ற இடத்தில் இருக்கிறது.

இந்த நிலையத்தின், 32 மீட்டர் விட்டமுள்ள பிரம்மாண் டமான டிஷ் ஆன்டனா மூலம், செவ்வாய் கிரகத்தை வட்டமிடும் மங்கள்யானுக்கு சமிக்ஞைகள் அனுப்பவும், மங்கள்யான் திருப்பி அனுப்பும் தகவல்களை பெறவும் முடியும்.

பையலாலு நிலைய ஆன்டனாவால், பூமிக்கு மேலே உள்ள வான் வெளியில், மூன்றில் ஒரு பங்கைத்தான் கவனிக்க முடியும். எனவே இங்கிருந்து, 8 மணி நேரத்திற்கே மங்கள்யானுடன் தொடர்பிலிருக்க முடியும்.

மீதி, 16 மணி நேரத்திற்கு, அமெரிக்க விண்வெளி அமைப் பான, 'நாசா'விற்கென்று உலகெங்கும் உள்ள ஆன்டெ னாக்களை இஸ்ரோ பயன்படுத்துகிறது.

கவலையினால்
ஆயுள் குறைந்துவிடாது!

அதிகம் கவலைப்படுவதால் உடல் நலத்துக்கு பாதிப்பு ஏற்பட்டு, ஆயுள் குறைந்து விடாது என்று ஓர் ஆய்வு தெரிவிக்கிறது. பிரிட்டனில் 10 ஆண்டுகளாக நடத்தப்பட்ட ஆய்வின் முடிவில் இது தெரிய வந்துள்ளது.

இந்த ஆய்வில் 7,19,671 பெண்களின் உடல் நிலையும், மகிழ்ச்சி குறித்த மனநிலையும் தொடர்ந்து கண் காணிக்கப் பட்டு வந்தது. அந்தப் பெண்களின் சராசரி வயது 59-ஆக இருந்தது. அடுத்த 10 ஆண்டுகளில் அவர்களது உடல் நலனும் அவர்களது மன நிலையும் தொடர்ந்து ஆய்வுக்கு உள்ளானது.

அவை பற்றிய ஆய்வுக் குறிப்புகள் மின்னணு முறையில் தொடர்புபடுத்தப்பட்டு வந்தது. ஆய்வு நடைபெற்ற கால அளவில் 30 ஆயிரம் பெண்கள் காலமானார்கள். இவர்களில் வயோதிகம் காரணமாக காலமானோர், புற்றுநோய் பாதிப்பு உள்ளவர்கள், இருதய நோய் பாதிப்பு உள்ளவர்களும் அடங்குவர்.

மரணத்துக்கு முந்தைய அவர்களுடைய உடல் நலன், அவர்களின் தினசரி வாழ்க்கை முறையையும், சராசரியான ஆரோக்கிய நிலையில் உள்ள பெண்களின் உடல் நலன் ஆகியவற்றையும் ஆராய்ச்சியாளர்கள் ஒப்பிட்டுப் பார்த்தனர்.

நோய் பாதிப்பினால் காலமானவர்களைப் பொறுத்த வரையில், அவர்களைப் பீடித்த நோய், அவர்களுக்கு ஏற்பட்ட ஏதாவது ஒரு வகையிலான இழப்பு, உடற்பயிற்சி இல்லாதது, வாழ்க்கைத் துணை இல்லாமல் தனித்து இருப்பது போன்ற காரணங்கள் அவர்களுடைய மகிழ்ச்சியின்மைக்கு காரண மாக இருந்திருக்கிறது.

இது போன்ற காரணங்கள் இல்லாமல், பொதுவாக மகிழ்ச்சியுடன் இயல்பு வாழ்க்கை வாழ்ந்து, முதுமை காரணமாக காலமானவர்களின் மன நிலை குறித்த புள்ளிவிவரங்களும் துல்லியமாகப் பதிவு செய்யப்பட்டது. அவற்றை ஒப்பிட்டபோது, கவலையினால் ஆயுள் குறைந்ததாகவோ, கவலையின்றி மகிழ்ச்சியுடன் இருந்ததால் ஆயுள் காலம் அதிகரித்ததாகக் கூற முடியாது என்பதை ஆராய்ச்சியாளர்கள் கண்ட றிந்தனர்.

நோய் பாதிப்பு ஏற்பட்டதால் உடல் நலம் காரணமாக மட்டுமே  பிரிட்டன் மருத்துவ ஆராய்ச்சிக் குழுவின் புற்றுநோய் ஆய்வுப் பிரிவு ஆதரவுடன் இந்த ஆராய்ச்சி  மேற்கொள்ளப்பட்டது. பிரிட்டனின் ஆக்ஸ்ஃபோர்டு பல்கலைக்கழகம்,

ஆஸ்திரேலியாவின் நியூ சவுத் வேல்ஸ் பல்கலைக்கழகத்தின் மருத்துவத் துறையின் புற்றுநோய் பிரிவு ஆகியவற்றைச் சேர்ந்த மருத்துவ ஆராய்ச்சியாளர்கள் இந்த  ஆய்வில் கலந்து கொண்டனர். 1996ஆம் ஆண்டு முதல் 2001 வரை ஆய்வுக்குள்படுத்தப்பட்ட பெண்கள் தேர்வு செய்யப்பட்டு, 2012 வரை ஆய்வு நடைபெற்றது.

அண்மைச் செயல்பாடுகள்