Banner

பகுத்தறிவு

சிலர் சீர்திருத்தம் செய்வதன் மூலம், பழைய சின்னங்களையும் - ஓவியங்களையும் - கலை களையும் அழித்து விடாதீர்கள் என்கிறார்கள். இந்தக் கூட்டத்தார் எந்தப் பழைய சின்னம், ஓவியம், கலை முதலியவைகளை மனதில் நினைத்துக் கொண்டு சொல்கின்றார்கள் என்று நான் கண்ணியமாய் நினைக் கின்றேனோ அந்தச் சின்னமும்,

ஓவியமும், கலை களுமேதான், நம்மையும், நம் மக்க ளையும் நமது நாட்டையும் பாழாக்கியதுடன் ஒவ்வொரு அறிவாளி மனதிலும் சமுதாய சீர்திருத்தம் செய்து தீர வேண்டும். இல்லையேல் வேறு எந்த விதத் திலும் நமக்கு கதிமோட்சமில்லை என்று நினைக்கும் படியான நிலைக்குக் கொண்டு வந்து விட்டன.

- தந்தை பெரியார், விடுதலை 30.1.1974


ஜீவாவின் பாடல்

கொள்ளைச் சிரிப்பு வந்ததே - குப்பன்
குழவிக்கல் சாமியென்று கும்பிட்டபோது
பிள்ளைவரம் பெற்றிட வென்று - வள்ளி
பேரரசு வேப்பமரம் சுற்றியபோது
கள்ளை மொந்தையாக குடித்து - சுப்பன்
காட்டேரி ஆடுதென்று கத்தியபோது
சள்ளைதரும் பாவம் தொலைக்க - பொன்னி
சாக்கடையே தீர்த்தமென்று மூழ்கியபோது
-கொள்ளைச் சிரிப்பு
கொள்ளைச் சிரிப்பு வந்ததே - ராமன்
கோவிலுக் கழுதுபாப்ப ராகியபோது
எள்ளும் நீரும் வாரியிறைத்து - கண்ணன்
எத்துவாளிப் பார்ப்பானை வந்தித்தபோது
புள்ளினக் கருடனைக் கண்டு- சீதை
பூமியில் விழுந்து கிருஷ்ணா என்றிட்ட போது
கள்ளக்காவி வேடதாரிக்கே - லீலா
கடவுள் பணிவிடைகள் செய்திட்ட போது
-கொள்ளைச்சிரிப்பு

ப.ஜீவானந்தம்
ஆதாரம்: ஜீவாவின் பாடல்கள்

தமிழன் தமிழக கோயிற் கடவுளுக்கு அருச்சனை செய்விக்கச் செல்லுகின்றான். கருவறைக்கு இப்புறமே நிற் கின்றான். அருச்சகன் அருச்சனைக்குக் கூலி கேட்கின்றான். தமிழ் பெரியார் ஒருவர் குறுக்கிட்டுத் தமிழனுக்கு அறிவுறுத்துகிறார்.

பெரியார்:

சிவனாரை வழிபடத் திருக்கோயி லிற்புகுந்ததால்
இவன் வழிமறித்து நில்லென்றான் நில்லென்றான்

தமிழன்: இவனே கருவறைக்குள் இருக்கத் தகுந்தவனாம்
எட்டி இருந்துசேதி சொல்லென்றான் சொல்லென்றான்

பெரியார்:
கருவறைக்குள் இவன்தான் கால் வைக்க வேண்டும்
என்றால் சரியான காரணமும் வேண்டுமே வேண்டுமே?

தமிழன்:
சுரர்களில் பூசுரனாம் நாமெல்லாம் சூத்திரராம்
சூத்திரன் தாழ்ந்தவனாம் யாண்டுமே! யாண்டுமே!!

பெரியார்: தேவனும் இவனானால் தேவருல கிருக்கப்
பூவுல கைச்சுரண்டல் ஆகுமா? ஆகுமா?

தமிழன்:
பூவுல கைக்காக்கப் புறப்பட்ட பேர்வழிகள்
சுரண்டாவிட்டால் பொழுதுபோகுமா? போகுமா?

பெரியார்: அப்பனுக் கருச்சனை அவன்தானே செய்ய வேண்டும்?
அருச்சனை நீபுரிந்தால் தீமையா? தீமையா?

தமிழன்: அருச்சனை தமிழாலே அய்யய்யோ நடத்தினால்
அப்பன் கதை முடிந்து போமையா! போமையா!!

பெரியார்:
தமிழ்ஒலி யால்செவித் தகடுகிழியும் சிவம்
நமக்கெதற் காந்தம்பி இவ்விடம்? இவ்விடம்?

தமிழன்: சமக்ருதம் செத்தும் அதன் பேரையும் சாகடித்தால்
நமக்கெல்லாம் வாழ்விடம் எவ்விடம்? எவ்விடம்?

பெரியார்:
தமிழைக் கெடுக்க வந்த வடமொழி மறைவதால்
நமக்கொரு கேடுமில்லை நல்லதே நல்லதே.

தமிழன்:
சமக்ருதம் தேவமொழி தமிழுக்கும் தாய்மொழி
தமிழரைக் காத்திடவும் வல்லதே! வல்லதே!

பெரியார்: தாய்மொழி தனிமொழி உலகத்தின் தாய்மொழி
சமக்ருதம் கலப்பட நஞ்சப்பா! நஞ்சப்பா!
சுமந்தபொய் மூட்டையும் சும்மாடும் பறந்திடத்
தூயோர் பறக்கடித்த பஞ்சப்பா! பஞ்சப்பா!

குயில் 9.8.1960 (தமிழுக்கும் அமுதென்று பேர், பக்கம் 103 -104)


சாமி ரெண்டு! ஆ-சாமி ரெண்டு!!

இன்னிசை இளவல் இளையராஜா, கவிஞர். கங்கை அமரன் அண்ணன் பாவலர் வரதராசன் மேடை இசைக் கலையில் வல்லவர். அவர் நடத்தும் இசைக்கலை நிகழ்ச்சிகள் உரையும், பாட்டுமாகத் தொடர்ந்து வரும்.

பகுத்தறிவு மணங்கமழ பல குட்டிக் கதைகளும் சொல்வார். சிந்தனையைக் கிளறும் கீழ்க்காணும் கதை அவற்றுள் ஒன்று.

திருப்பனந்தாள் சிவபெருமான், சீரங்கநாதன், மதுரைக் கள்ளழகன், காஞ்சி காமாட்சி, மாங்காடு மாரியம்மன், அன்னை அபிராமி... சாமிகள் பணக்கார சாமிகள்? ஆறுகாலப் பூஜை... புனஸ்காரம்.. ஆரத்தி.. தேரோட்டம்... திருவிழா... பொண்டாட்டி, புள்ளைக்குட்டி, வைப்பாட்டி, கள்ளப்புருஷன் இவைகளுக்குண்டு.

காடன், மாடன், மதுரைவீரன், பேச்சி, சடைச்சி, பத்ரகாளி சேரிச்சாமிகள்... ஊரின் ஒதுக்குப் புறத்திலே... சுடுகாட்டுக்குப் பக்கத்திலே குடியிருக்கும் இந்த ஏழைச்சாமிகளுக்கு நாள்தோறும் நாய் அபிஷேகம் நடத்தும். காக்கை எச்சமிட்டு நைவேத்தியம் செய்யும். ஆக, சாமிகளும் ரெண்டு! ஆ-சாமிகளும் ரெண்டு!!

தகவல்: சங்கை வேலவன்

சிலவற்றைத் தீர்த்துக் கட்ட வேண்டுமென்பதற்காகத் திட்டமிட்டு உருவாக்கப்பட்டதே மனுஸ்மிருதி.

அநீதிகளைச் செய்தாவது சிலவற்றை அழிக்கா விட்டால் பார்ப்பன இனம் அழிந்து போகும் என்றெண்ணி, அதற்காகச் சிதறி - ஒற்றுமையின்றிக் கிடந்த பார்ப்பனர்களை ஒன்று திரட்டி, சதி வேலைகளை நரித் தந்திரத்தின் மூலம் செய்து முடிப்பதற்காக விடப்பட்ட அறைகூவல் தான் மனுஸ்மிருதி.

சிதைந்த ஒற்றுமையை மீட்க அவ்வப்போது இதுபோன்ற முயற்சிகள் நடைபெறுவது வரலாற்று உண்மை. முயற்சி தன் மெய்வருத்தக் கூலி தரும் என்கிற பழமொழிக்கேற்ப, மிக மிக முயன்று, புதிய கொடுமையான பார்ப்பன (அ)நீதியை உருவாக்கியவன் மனு.

இந்த மனுஸ்மிருதி, நீதியும் நேர்மை மிக்க தத்துவத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டதல்ல. அப்படிப்பட்ட நீதி நூலை உருவாக்குமளவுக்கு அவன் (மனு) ஒரு சமூகவியல் அறிஞனும் அல்ல. அவன் ஒரு அயோக்கியன்.

ஒரு குலத்துக்கொரு நீதி வழங்கும் இந்த மனுஸ்மிருதி தீ வைத்துக் கொளுத்தப்பட வேண்டும். மீளமுடியாக் கொடுமைச் சேற்றில் எங்களை புதைக்க எண்ணிய மனுஸ்மிருதியை, உயிரைப் பணயம் வைத்தாவது ஒழித்துக் கட்டியே தீர வேண்டுமென்று நாங்கள் முடிவு செய்தது இதனால் தான்.

அம்பேத்கர் சிந்தனைகள் என்ற நூலிலிருந்து


திருடியவன் யார்?

ஒருவர்: அய்யா சாமியாரே! என் வீட்டில் ஒரு மாடு திருட்டு போய்விட்டது. அது இப்பொழுது எங்கே இருக்கிறது என்று சரியாக சொல்லமுடியுமா?

சாமியார்: அப்பனே எல்லாம் இறைவன் செயல். இதை எப்படி நான் சரியாகச் சொல்லமுடியும்?

ஒருவர்: அப்படியானால் என் மாட்டைத் திருடிக் கொண்டு போனது உங்கள் இறைவன்தானா?

-எம்.ஆர்.ஓம்பிரகாஷ், சி.மெய்யூர்



- தந்தை பெரியார்

தந்தை பெரியார்

தமிழர்களாக கவிஞர், கட்டுரையாளர், அறிவுரைப் பிரச்சாரம் செய்பவர், எழுத் தாளர், மற்றும் நடிப்புத்துறையில் உள்ள வர்கள் முதலிய யாவரும் தங்கள் கலை களை மக்களுக்கும் பயன்படும் தன்மையில் அவற்றைக் கையாளவேண்டுமென்று வேண்டிக் கொள்கிறேன். தமிழர்கள் புரட்சிகரமான மாறுதலடைய வேண்டிய நிலையில் இருக்கிறார்கள்.

தமிழர்களைக் கைதூக்கிவிட இன்று எந்தக் கலையும், எந்தக் கவிஞரும் இல்லை. உள்ளவர்கள் எல்லோரும் பத்தாம் பசலிக் காரர்கள் என்று சொல்லும்படி பழை மையைக் கையாண்டே தங்கள் கலை களைப் பயன்படுத்துகிறார்கள்.

தமிழர்களைத் தாழ்த்தியதும், தலை தூக்கவொட்டாமல் அழுத்தியதும் தமிழ் அறிஞர், கலைஞர், கவிஞர், புலவர் முதலியவர்களும், தமிழர் கையாண்ட சமய இலக்கியம், தமிழர்களின் முன்னோர் களைப் பின்பற்றி வந்த நடப்புகளும் தமி ழர்கள் உழைத்து உருவாக்கிய அரசியலும் முதலியவையும் தான்.

தமிழன் வளர்ச்சிக்கு, அறிவுக்கு, கலை களுக்கு, சமயத்திற்கு, அரசியலுக்குப் பார்ப்பான் காட்டிய வழியைத் தவிர ஒரு தமிழன் காட்டிய வழியென்று சொல்ல இன்று என்ன இருக்கிறது? நம் கலைஞர், கவிஞர், புலவர் அரசியலாளர்கள் பார்ப் பானைக் குறை மாத்திரம் சொல்லிக் கொண்டு அவன் கலாச்சாரத்தின் மூலம் அவன் காட்டிய வழியில் நடந்து கொண்டு வாழ்கின்றவர்களாகத்தான் இருந்து வந்தார்கள். வருகிறார்கள் என்பதல்லாமல் தமிழர்கள் நலத்துக்கு, வளர்ச்சிக்கு, இழிவு நீங்குவதற்கு என்று யாராவது எந்த அளவுக்காவது பாடுபட்டார்கள் என்று ஒரு விரலையாவது நீட்ட முடிகிறதா? எல்லாத் தமிழ் உணர்ச்சியாளரும், எப்படிப்பட்ட பார்ப்பன வெறுப்பாளரும் தனது சுயநலத் திற்கு வேண்டுமான அளவுதான் வெறுப் பைக் காட்டிக் கொள்கிறார்களே தவிர, தமிழர் நலத்திற்கு, தமிழர் சமுதாய நலத் திற்கு என்பதாகக் காட்டிக் கொண்டவர்கள் தமிழர்களில் மிக மிகப் பரிதாபமாகவே இருந்து வருகிறார்கள்.

தமிழ்ப் பெரியோர்கள், கல்வியாளர்கள், மேதாவிகள், கவிஞர், புலவர் இன்னும் பெரும் பதவியாளர்கள் யாவரும் தமிழர் களின் கேட்டிற்கும், இழிவிற்குமே பார்ப் பனர்களால் கற்பனை செய்து உண்டாக்கப் பட்ட கதைகள், காவியங்கள், புராணங்கள், இதிகாசங்கள் இவற்றில் புகுத்தப்பட்ட கடவுள்கள், கந்தன், சிவன், விஷ்ணு, கண பதி, ராதை, கிருஷ்ணன் முதலிய கட வுள்கள். இவர்களது பெண்டு, பிள்ளைகள் முதலியவர்களையும், கலாச்சாரமாகவும், வணக்கத்திற்குரியதாகவும் கொண்டு நடந்து வருகிறவர்களாக இருக்கிறார்களே தவிர, அறிவைப்பற்றியோ, மானத்தைப் பற்றியோ தன் இன நலத்தைப் பற்றியோ சிந்தித்தவர்கள் என்று சொல்லவும் ஒருவரையுமே குறிப்பிட முடியவில்லையே.
எந்த பெரிய மனிதன் அறிஞர், கவிஞர், வித்வான், மேதாவி என்பவர் யாரானாலும் அவர் திவசம், திதி கருமாதி முதலிய பார்ப்பனக் காரியங்களைச் செய்பவரும், இவை சம்பந்தமானதான நெற்றியில் சாந்து, செம்மண், சுண்ணாம்பு பூச்சுப்பட்டை அடித்துக் கொள்கிறவர்களும், கடவுள் சமயப்பற்று உடையவர்களுமாகத்தான் இருக்கிறார்களே ஒழிய, இவை எதற்கு? இவற்றினால் பலன் என்ன? என்று சிந்தித் தவர்கள், சிந்திக்கிறவர்கள் ஒருவரையும் காணமுடியவில்லையே.

1968 இல் தமிழர் சூத்திரனாக இருக் கிறான் என்றால், இருந்து கொண்டு திவசம், திதி செய்து கொண்டு, சாம்பல் மண் அடித் துக் கொண்டு கோவில் குளங்களுக்குப் போய்க் கொண்டு இருக்கிறான் என்றால், தமிழன் எந்த வகையில் முன்னேறத் தக்கவன் ஆவான் என்பது புரியவில்லை. பார்ப்பானைக் கூப்பிட்டு திதி கொடுக்கிற தமிழன் என்னைக்குத் தன்னை சூத்திரன் அல்ல என்று எப்படி சொல்லிக்கொள்ள முடியும்?

சிவனையும், விஷ்ணுவையும், கந்த னையும், கணபதியையும், இராமனையும், கிருஷ்ணனையும் கும்பிடுகிற தமிழன் என்னைக்குத் தன்னைச் சூத்திரன் அல்ல என்று சொல்லிக் கொள்ள முடியும்?

1968 இலும் தமிழனுக்கு மானம், வெட் கம், பகுத்தறிவு வரவில்லையென்றால், மற்ற எந்த நூற்றாண்டில்  வர முடியும்?

அரசியல் என்றால் பார்ப்பனருக்கு அடிமையாக இருப்பவன்தான் அரசியலில் பயனடைய முடியும் என்றாகி விட்டது.

சமுதாயத்தில், தரத்தில், கீழ் நிலையில் இருந்தவர்கள் பெரும்பாலோர் இன்று அரசியலால் மேல் நிலைக்கு வந்துவிட்ட படியால் அவர்கள் நாமப்பூச்சு, பக்தி, கோவில் குள தரிசனக்காரர்களாக ஆவதில் சிறிதும் வெட்கப்படாதவர்களாகவே இருந்து வருகிறார்கள்.
சமுதாயப் புரட்சிக்கு உண்மையாகவே இந்தச் சமயம், மிக்க பொருத்தமான காலம் என்பதே எனது கருத்து. இன்று நமக்குப் பெரும் சனியனாக அய்க்கோர்ட் ஒன்று இருக்கிறது. மற்றபடி மற்ற எல்லா ஸ்தாப னங்களும் பெரிதும் நமக்கு அனுகூலமாக இருக்கிறதென்றே சொல்லலாம்.  ஆனால், தமிழனுக்குப் புத்தி, மானம் இருக்க வேண் டும். இருந்தால் தான் அவற்றால் எளிதில் மாற்றம் உண்டாக்கிக் கொள்ளலாம்.

கல்வி இலாகாவில் பகுத்தறிவுப் புத்தகங் களையும், பகுத்தறிவு ஆசிரியர்களையும் நல்ல வண்ணம் புகுத்தப் பார்க்க வேண்டும்.

உத்தியோக இலாகாவில் பெரிதும் தாழ்த்தப்பட்ட சமுதாயத்தைப் புகுத்த வேண்டும்.

போலீசிலும், கிராம கணக்கு, மணியம் ஆகிய பதவிகளிலும் தாழ்த்தப்பட்டவர் களை அதிகமாகப் புகுத்த வேண்டும்.

அய்க்கோர்ட்டுக்கு இனி வக்கீல்களி லிருந்து யாரையும் எடுக்கக்கூடாது. கண்டிப்பாய் எடுக்கக்கூடாது. எடுப்பது அனாவசியமாகும். அது பார்ப்பனரைப் புகுத்துவதற்கென்றே ஏற்பாடு செய்யப் பட்ட சூழ்ச்சியாகும்.

20 ஆண்டுகள், 25 ஆண்டுகள் நீதிபதி யாயிருந்து அனுபவப்பட்ட  நடுநிலைமை யாளர்களான ஜில்லா ஜட்ஜை விட்டு விட்டு கடிவாளம் இல்லாத குதிரைகளாய்த் திரிந்த கட்சிக்காரர்களுக்கு அடிமைகளாக இருந்து பழகின வக்கீல்களை அந்தப் பதவியில் போட்டால் அது எப்படி நேர்மையைக் கொடுக்க முடியும்?

மற்றும் நிருவாகத்துறையில் அய்.ஏ. எஸ்சை ஒழித்துக்கட்டியாக வேண்டும். இது வெள்ளையன் தன் ஆதிக்கத்தின்கீழ் நீதித்துறை, நிருவாகத்துறை இருக்க வேண் டுமென்று கருதிச் செய்த சூழ்ச்சியேயாகும். இதையே பார்ப்பானும் பின்பற்றுகிறான். ஆகவே, இவை தமிழர்களைத் தலை யெடுக்கவொட்டாமல் செய்து வரும் காரியங்களுக்காகவே இருந்து வருகின்றன. இவை மாற்றம் அடையும் படியான அள வுக்குக் கிளர்ச்சி செய்யவேண்டி இருக் கிறது.

மற்றும் கல்வித்துறையில் காமராசரால் நாம் முன்னேறி இருக்கிறோம் என்றாலும் இது போதாதென்று கருதுகிறேன்.
இன்றைய ஆட்சியானது காமராசரை விட ஒருபடி அதிகமாக முன்வந்து இன் றைய இலவசக் கல்வியைக் கட்டாய இலவசக் கல்வியாக ஆக்கிவிட வேண்டும்.
இந்தக் காரியங்களை இன்றைய ஆட்சி செய்து விடுமானால், இந்த ஆட்சியை அசைக்க எவராலும் முடியாது என்பதோடு தமிழர் நிலையும் நல்ல அளவுக்கு முன்னேற் றமடையக்கூடும் என்பது நமது கருத்து.

`விடுதலையில் தந்தை பெரியார் அவர்கள் எழுதிய கட்டுரை

விடுதலை, 05.11.1968மணியம்மை திரு வண்ணாமலை பஸ்ஸில் வரும்போது நான்கு பார்ப்பனர்கள் இந்த  இராமசாமி ஆரம்பத்தில் ஈரோட்டிலிருந்து செல்லாக் காசாகி, திருச்சி வந்து, நான்கு ஏக்கர் நிலம் வாங்கிக் கொண்டு, பல லட்சம்  பணம் திரட்டிக் கொண்டிருக்கிறார். நமது நேரு வந்து 4000 பேர்களை உதைத்து,  ஜெயிலில் போட்டு ஒழிக்கச் சொல்லிவிட்டுப் போய் விட்டார்.  அதனால் ஒழிந்தார்கள் என்று பேசிக் கொண்டு வந்தார்களாம். இதிலிருந்து நம்மை ஒழித்துக்கட்டி விட்டதாக அவன் களுக்குள் எண்ணம்.

தீபாவளிபண்டிகை விமரிசையாக நடப்பதாக எண்ணி நம்மைக் கிண்டலாக தினமணிக்காரன் எழுதுகிறான். இந்தக் கதைப்படி உலகத்தைப் பாயாகச் சுருட்டிக் கடலுக்குள் ஒளிந்தானென்றும்,  கடவுள் பன்றி அவதாரம்  எடுத்து மீட்டு, அசுரனைக் கொன்று, தேவர்களைக் காப்பாற்றினான் என்றும் கூறுகிறான். இது எப்படி என்றால் உன் அப்பன் எங்கே என்றானாம்? ஒருவன். என் அப்பன் வானம் ஓட்டையாகி விட்டது. ஆகையால் எறும்புத் தோலை உரித்து அடைக்கப் போயிருக்கிறான் என்றானாம்! இதைப் போன்று பெரும் புளுகு அல்லவா அந்தக் கதை?அடுத்து வரும் கிளர்ச்சிக்கு அறிகுறியாக அதிகமான பேர் தமிழ்நாடு நீங்கிய இந்தியநாடு படத்தைக் கொளுத்தத் தயாராயிருக்க வேண்டும்.  நம் நாட்டை  நாம் பார்த்துக் கொள்வோம். அவனவன் நாட்டை அவனவன் பார்த்துக் கொள்வான். அரசாங்கத்துக்கு வாய்தா கொடுப்போம். நீங்கள் நிறைய ஆதரவு தரவேண்டும்.

12-11-1958 அன்று மேலவாளாடியில் பெரியார் ஈ.வெ.ரா. சொற்பொழிவு : (விடுதலை 7-1-1959)

1. மக்களிடம் உள்ள உணர்ச்சி, ஒழுக்கம் ஏற்பட வேண்டுமானால் சினிமா ஒழிக்கப்பட வேண்டும்.

2. நீதி நேர்மை ஏற்பட வேண்டுமானால் வக்கீல் முறை ஒழிக்கப்பட வேண்டும்

3. நாட்டில் காலிகள், அயோக்கியர்கள் ஒழிக்கப்பட வேண்டும்.

4. அரசியலில் நல்ல ஆட்சியும், நாணயமும் ஏற்பட வேண்டுமானால் தேர்தல் முறை ஒழிக்கப்பட வேண்டும்.

5. வியாபாரத்தில் நாணயக் குறைவும் கள்ள வியாபாரமும் ஒழிக்கப்பட வேண்டுமானால் லைசன்ஸ், பெர்மிட், கட்டுப்பாடு முறை ஒழிக்கப்பட வேண்டும்.

6. தொழில்துறையில் தொழிலாளர்களிடையே சுகமும், நாணயமும், பொறுப்பும் ஏற்பட வேண்டு மானால், லாபத்தில் பங்கு கொடுத்து, தொழிலாளர் கூட்டம் ஒழிக் கப்பட வேண்டும்.

7. அய்கோர்ட்டில் சமூக நீதி வேண்டுமானால் பார்ப்பனரை ஜட்ஜாக நியமிப்பது ஒழிக்கப்பட வேண்டும்.
- தந்தை பெரியார்


பொன்மொழிகள்

தன்னை எதிரி வென்று விடுவானோ என்று அஞ்சுபவன் நிச்சயமாய்த் தோல்வியுறுவான். - நெப்போலியன்

சதுரங்க விளையாட்டினைப் போல், வாழ்க்கையிலும் முன் யோசனையே வெல்கிறது - பக்ஸ்டன்

மதம் எப்போதும் கலைகளுக்கும், ஆராய்ச்சிக்கும் அறிவியலுக்கும் எதிரியாக இருந்து வருகிறது. - இங்கர்சால்

பெண்ணின் வடிவழகை விட அறிவழகே மிகவும் கவர்ச்சிகரமானது. சிறந்தது.    - காண்டேகர்

ஒரு நாட்டில் நல்ல மனிதர்கள் நமக்கு ஏன் என்று இருந்து விட்டால், கெட்ட மனிதர்களின் அராஜகத் திற்கு அளவிருக்காது.   - ஸ்டேட்ஸ்மென்

தன்னம்பிக்கை இல்லாதவனின் வாழ்க்கை காலால் நடப்பதற்கு பதிலாக தலையால் நடப்பதற்கு இணை யாகும்.    - எமர்சன்

சோம்பேறித்தனம் என்பது மனித சமுதாயத்தின் கொடுமையான விரோதி. ஊக்கத்தை வளர்த்துக் கொள்வார்களானால் ஒருபோதும் தோல்வி என்பது இல்லை. - டென்னிசன்

நம்நாடு முன்னேற வேண்டுமானால், ஜாதகத் தையோ, ஜோதிடத்தையோ நம்பி பயன் இல்லை. உழைப்பு - உழைப்பு கடுமையான உழைப்புதான் தேவை. - நேரு

முன்னேற்றத்திற்கு அதிர்ஷ்டத்தை நம்புகிறவன் சோம்பேறி அவன் ஒரு காலும் உயர்வடையமாட்டான். தன் உழைப்பை நம்புகிறவனே மனிதன். நிச்சயம் அவன் உயர்வடைவான். - இப்ஸன்

எதைச் சொன்னாலும் நம்பிவிடுவது சரியல்ல. சந்தேகிக்கும் பண்பே சிறந்தது. - பிராகன்

Banner

அண்மைச் செயல்பாடுகள்